RSS

Kỹ năng quản lý thời gian nâng cao (p3)

05 Apr

Trong các entry nâng cao chúng ta sẽ tìm hiểu các cách để gia tăng động lực Muốn sử dụng thời gian hiệu quả sau đó sẽ tìm cách sử dụng thời gian tiết kiệm đó cho những mục đích có ích, nhờ vậy mà việc tiết kiệm thời gian mang tính bền vững và thực sự mang lại giá trị cho chúng ta. Entry trước đã đề cập tới việc cần tự tạo động lực, đây là kỹ năng rất quan trọng trong cuộc sống. Không thể tự tạo động lực cho mình chính là phụ thuộc vào động lực bên ngoài khiến ta không thể làm chủ được bản thân.

Entry này sẽ sử dụng các khái niệm kinh tế để giúp gia tăng hiệu quả sử dụng thời gian từ những khoảng thời gian tiết kiệm được. Trong kinh tế có hai khái niệm có thể giải thích gần như mọi vấn đề của kinh tế và thậm chí của xã hội. Hai khái niệm đó là 1.Lợi ích và Chi Phí và 2.Quan hệ Cung cầu.

4. Lợi ích và Chi phí

Phải khẳng định là mọi người, mọi tổ chức, mọi chính phủ đều quyết định các hành động của mình sau khi suy nghĩ về Lợi ích và Chi Phí. Thấy lợi thì làm, thấy không lợi thì không làm; các thứ trừu tượng như tình yêu, tình bạn, niềm vui, nỗi buồn đều có thể định lượng hết để đặt lên bàn cân.

Mối quan hệ này là nền tảng tạo nên hai trường phái kinh tế. Trường phái Kinh tế truyền thống mà Adam Smith là đại diện với Thuyết bàn tay vô hình, mọi người đều hành xử theo những gì có lợi nhất cho họ, nhờ vậy xã hội sẽ được lợi theo. Vì vậy hãy để cho nền kinh tế tự nó điều chỉnh, nhà nước đừng có can thiếp vào. Trường phải Kinh tế Kenes hình thành sau đại khủng hoảng 1930 bảo rằng nền kinh tế phải có sự điều tiết của nhà nước (thông qua Công cụ chính sách tiền tệ và Chính sách tài khóa) do mỗi cá nhân không đủ thông tin và năng lực để cân đối giữa lợi ích và chi phí.

Như vậy rõ là chúng ta mặc dù hành xử theo sự cân đối giữa Lợi ích và Chi phí nhưng vì không đủ thông tin và năng lực nên chúng ta hành động theo hướng không có lợi như chúng ta tưởng. Chúng ta chọn mua hộp sữa vì thấy người ta quảng cáo thế. Chúng ta chọn một công ty để làm vì bố mẹ ta hoặc ta nghĩ rằng nó hợp với ta trong khi nó chẳng hợp tí gì.

Trong kinh tế học còn có một khái niệm là Lợi ích ngoại biên và Chi phí ngoại biên. Cài này rất ít người để ít, có nghĩa là khi chúng ta có một hành động nào đó thì nó không chỉ ảnh hưởng tới ta mà còn ảnh hưởng tới người khác. Khi bạn đi ô tô thay vì đi xe máy là bạn đã tạo ra chi phí cho xã hội bằng tắc đường, ô nhiễm. Khi bạn hút thuốc là bạn đã tạo ra chi phí khám chữa bệnh mà thằng bên cạnh sẽ phải chịu trong tương lai. Khi bạn không chịu học hỏi thì bạn tạo ra chi phí cho gia đình bạn ở hiện tại thông qua thu nhập và tạo ra chi phí cho con cái bạn ở tương lai do bạn không đủ khả năng dạy dỗ nó hoặc không giúp nó tạo ra thói quen học hỏi.

Kinh tế học cũng có một cái gọi là chi phí cơ hội. Chi phí cơ hội là chi phí tạo ra khi thay vì làm cái này mang lại lợi ích hơn thì ta lại làm cái kia. Thay vì dành thời gian để đọc sách thì ta lại xem ti vi, mặc dù xem ti vi cũng mang lại sự thư giãn nhưng lợi ích từ đọc sách rõ ràng là hơn. Thay vì dành thời gian cho gia đình ta lại dành thời gian cho bạn bè thường xuyên. Thay vì đi học buổi tối thì ta lại đi ăn nhậu. Thay vì tập thể dục thì ta lại ngủ.

Vì vậy muốn sử dụng thời gian hiệu quả thì phải có khả năng cân nhắc giữa lợi ích và chi phí. Bỏ ra 1 giờ là chi phí, làm việc gì trong giờ đó để mang lại giá trị hơn so với những việc khác ? quyết định được đúng đâu có dễ.

Tuy nhiên con người có một đặc tính làm cho quan hệ này bị méo đi một tí đó là Tâm lý bầy đàn. Họ luôn có xu hướng làm theo đám đông vì nghĩ rằng nó sẽ an toàn. Chính vì vậy đôi khi cho dù đã phân tích thiệt hơn nhưng họ vẫn cứ làm theo hướng không có lợi vì có một đám đông làm. Để tận dụng điểm này ta nên cố gắng tạo ra những người giỏi quanh ta để nỡ có làm theo họ thì ta cũng ít gặp rủi ro hơn thông qua  chọn bạn mà chơi, chọn công ty mà làm, tham gia hội nhóm nghề nghiệp.

5. Cung và Cầu

Khi cầu nhiều mà cung ít thì sẽ tạo sự khan hiếm cung. Con người ta có một đặc tính là khi biết rằng một việc gì đó sẽ không thể thực hiện được trong tương lai thì người ta sẽ cố gắng thực hiện nó trong hiện tại.

Vì vậy người ta thường tạo ra sự khan hiếm giả tạo hàng ngày. Người bán hàng bảo là mai hết hàng và mai giá có xu hướng tăng. Tư vấn đào tạo bảo là khóa học này là khóa học cuối cùng trong năm và rằng thời gian giảm một nửa học phí chỉ còn trong tuần này. Mấy cô thẻ tín dụng bảo là thời gian làm thẻ visa miễn phí chỉ còn hết tháng này.

Để tiết kiệm thời gian hãy tạo ra sự khan hiếm thời gian. Người ta nói rằng hãy sống ngày hôm nay như thể rằng bạn chỉ còn nốt ngày hôm nay để sống là cũng vì vậy. Ta có thể chủ động tạo ra sự khan hiếm thời gian bằng cách giảm thời gian giảm đi một nửa để đạt một mục tiêu nào đó. Nhờ vậy thay vì thong dong đi tới mục tiêu thì ta sẽ phải chạy để tới mục tiêu, khi đó các khoảng thời gian vô ích sẽ tự động giảm đi.

Người Việt Nam chúng ta có một thói xấu chung ấy là Nước đến chân mới nhảy. Cho dù có thể nhìn rất rõ cái ngày phải hoàn thành nhưng phải khi thấy rằng đang có nguy cơ không hoàn thành thì chúng ta mới bắt đầu xắn tay vào làm hùng hục, thề là lúc đầu thì rảnh lúc sau thì bận, phân bổ thời gian rất bất hợp lý vì vậy cơ địa để chúng ta giảm thời gian là còn nhiều lắm.

Cách khác là tăng Cung công việc. Thực ra đây là một cách khác để tạo ra sự khan hiếm thời gian đó là đặt ra nhiều việc cần làm hơn khả năng hiện tại, nhận nhiều việc hơn, đặt ra nhiều mục tiêu hơn nói chung là vẽ việc ra mà làm sao cho có lợi nhất. Ví dụ trước đây không có lịch đưa gia đình đi chơi tối thì giờ quy định là tuần đi ít nhất 3 buổi chẳng hạn.

Ở tầm vĩ mô, chúng ta không nên tham gia vào phân khúc thị trường lao động mà nơi đó thừa cung. Vì khi cung tăng, cầu giữ nguyên thì lương sẽ giảm và ta gặp phải nhiều vấn đề cạnh tranh hơn.

Chúng không nên chọn lĩnh vực học hỏi mà cái đó đã quá phổ biến trừ khi đó là kiến thức nền đỏi hỏi ai cũng phải học. Cũng không chọn học những lĩnh vực mà cầu quá ít vì cơ hội cho chúng ta chẳng có mấy.

 

Kỹ năng quản lý thời gian (P1)

Kỹ năng quản lý thời gian nâng cao (P2)

 
Để lại bình luận

Posted by on 05/04/2013 in Kỹ năng

 

Thẻ:

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s