RSS

Làm sao để đọc sách chăm hơn?

28 Th10

Từ hồi học xong tời giờ ngày nào cũng đọc không dưới 120 trang để luyện tập. Nói chung thì đạt trung bình khoảng 1000 từ một phút. Tất nhiên là học xong thì có nhiều kỹ năng mới có thể chia sẻ nhưng có lẽ rào cản lớn nhất của anh chị em ta không phải là tốc độ đọc. Có đọc 300 chữ / phút thì ngày đọc 1 hai tiếng cũng ok, vấn đề lớn nhất ấy là không thích đọc.

Không thích đọc xuất phát chủ yếu từ yếu tố tâm lý ấy là không thấy cái đó có ích lợi gì, thời gian đó để làm việc khác thì hay hơn. Những người thích đọc sách tất nhiên có thể liệt kê ra vài trang giấy về ích lợi của việc đọc. Nhưng đã là vấn đề tâm lý thì những người không thích đọc cũng có thể liệt kê ra hàng tá các lý do phản đối tương ứng.

Giống như tôi không thích xem bóng đá, tôi sẽ viện ra hàng đống lý do của việc không xem ví dụ như không có thời gian (mặc dù tôi hoàn toàn có thể sắp xếp được), vợ thích xem kênh khác (mặc dù tôi cũng có hai cái ti vi)….Những người yêu bóng đá – mà đa phần đàn ông đều thích xem bóng đá- sẽ không thể hiểu nối sao lại có loại người cả đời số lần xem một trận bóng đá hoàn chỉnh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhiều người cũng bảo mình phải xem đi, mà mình cũng sống giữa những người thích xem bóng đá nhưng cũng không thể khiến mình yêu bóng đá được.

Đọc sách cũng vậy, kể cả bạn bè anh là những người thích đọc sách, nhiều người bảo anh ích lợi của việc đọc thì anh cũng vẫn không thích. Nhờ một cú sốc nào đó bỗng nhiên ta có quyết tâm đọc sách thì gặp phải rào cản tiếp theo ấy là sự tập trung. Cầm quyển sách chưa đầy 5 phút, lướt qua chưa nổi 2 trang đã thấy mệt mỏi. Dần dần thì quyết tâm cũng phai nhạt và không đọc vẫn hoàn không đọc. Một năm không đọc nổi xong một cuốn sách.

Trong khóa học đọc nhanh mình để ý có một chi tiết và về thực tập. Nhờ vậy mà giờ đây khối lượng đọc hàng ngày của mình đều đặn khoảng 120 trang. Với tốc độ đó 2 tuần mình hoàn thành được 3 cuốn sách. Truyền lại cho anh chị em nhằm vượt qua khó khăn này:

1. Kỹ thuật đánh dấu sách:

Khi chúng ta đọc tới đâu thường chúng ta gập mép sách lại để đánh dấu, những sách bìa dày thì thường trang bị thêm dải rui băng. Kỹ thuât mới là hãy dùng cái kẹp mầu, kẹp này ta có thể mua ở các hiệu văn phòng phẩm. Kẹp sẽ không làm sách bị cong và trông có vẻ pro hơn.

2. Xác định mục tiêu khi đọc sách:

Đọc sách tất nhiên là phải có mục tiêu. Giữa một biển sách thế này chọn được đúng sách để đọc cũng đã là một thành công rồi. Tuy nhiên, ở đây tôi hàm ý là xác định số trang sẽ đọc. Trước khi đọc ta sẽ xác định mục tiêu chúng ta sẽ đọc bằng cách đánh dấu vào trang kết thúc. Thông thường tôi sẽ căn cứ vào thời gian dành cho việc này là bao nhiêu để đánh dấu.

Trước khi đọc một cuốn sách tôi sẽ tính trung bình một trang sách của cuốn đó là bao nhiêu từ. Tùy thuộc vào kích cỡ chữ, độ dãn dòng, kích cỡ sách mà số từ trên một trang có thể khác nhau. Giả sử như sách tôi đang đọc là 300 từ/trang, tôi lấy tốc độ 900 từ/phút cho dễ tính (thực ra mục tiêu tôi đang muốn là 1200 từ/phút). Như vậy 1 phút tôi sẽ hoàn thành 3 trang, nếu tôi định dành 15 phút để đọc thì tôi sẽ đọc được 45 trang. Như vậy tôi sẽ đếm số trang và kẹp gim vào trang mà tôi sẽ hoàn thành đọc được 45 trang. Nhờ có mục tiêu rõ ràng tôi sẽ không bỏ cuộc giữa chừng.

Đối với những người mới đọc hoặc đang luyện đọc nhanh thì nên thêm 1 tới 2 ghim. Giả sử như tôi bắt đầu ở trang 100, tôi sẽ kẹp gim vào trang 110, 120 và 130. Khi chúng ta đọc tới một ghim nào đó chúng ta sẽ được khích lệ rất nhiều vì chúng ta đã hoàn thành 10 trang. Mặt khác giả sử như tôi đọc đến trang 120, lý thuyết là tôi chỉ được hoàn thành trong 3 phút mà lúc đó đã là phút thứ 4 thì nó sẽ nhắc nhở tôi rằng tôi cần tăng tốc độ lên nếu muốn hoàn thành tốc độ đọc mong muốn.

Đối với những người đang rèn luyện việc đọc thì nên tiến hành những bước nhỏ. Đánh dấu 10 trang 1 thay vì không đánh dấu hoặc đánh dấu tới 50 trang. Đối với những việc khó khăn chúng ta phải tự tạo cho mình những thành công nho nhỏ để khích lệ mình. Việc luyện đọc không phải là có thể diễn ra và ngày, vài tuần mà là vấn để của nhiều tháng, nếu không biết mình đã tiến bộ như thế nào thì chúng ta sẽ rất dễ bỏ cuộc.

Lời cuối cùng cho entry: Hãy bắt đầu đọc ít nhất 1 tháng 1 cuốn.

Sách ở nhà:

Sách ở công ty:

 

 

Trả lời

