RSS

Bài toán Thương hiệu

25 Sep

Thương hiệu là cảm xúc của con người về một cái Name nào đó. Ví dụ khi nhắc tới KFC lập tức trong đầu chúng ta xuất hiện một loạt hình ảnh: Trang chí chủ đạo của cửa hàng là màu đỏ, vị trí cửa hàng ở các trung tâm thương mại, ghế ngồi thoải mái, hình ông già, món cánh gà nướng….. Khi nhắc tới Apple hay nhìn thấy hình trái táo ăn dở lập tức ta nghĩ ngay tới đây là hãng chuyên cung cấp các mặt hàng cao cấp như ipad, iphone, ipod…

Do mang yếu tố cảm xúc nên một cái Name  có thể người này biết người khác không biết, mỗi người lại cảm nhân khác nhau. Một thương hiệu mạnh là một thương hiệu mà nhiều người biết tới và những cảm xúc này mang lại lợi ích cho công ty sở hữu thương hiệu đó thông qua doanh số và lợi nhuận cao hơn. Quang trọng nhất thương hiệu phải mang tới lợi ích nào đó, còn có thương hiệu mà không mang lại lợi ích gì thì cũng chẳng để làm gì.

Một cái Iphone 5 giá 25 triệu; một cái samsung S3 khoảng 17 triệu. Nếu quy đổi hai cấu hình này về chung một mặt bằng kỹ thuật thì giá chênh chỉ nên khoảng 3 triệu là cùng, 5 triệu còn lại chính là lợi nhuận thu được từ thương hiệu. Nếu Apple không phải là một thương hiệu mạnh thì người ta chẳng đứng xếp hàng từ sớm và cũng không chấp nhận chi cái khoản 5 triệu đó.

Giá trị thương hiệu của một công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán = Giá trị vốn hóa của thị trường – Tổng tài sản của doanh nghiệp. Giá trị thương hiệu của walmart là 139 tỷ USD. Nếu xét về tính sáng tạo thì Thương hiệu NIKE đắng đầu, aple đứng thứ hai.. tham khảo thêm tại đây : http://www.rankingthebrands.com/

Một công ty sẽ có 3 thương hiệu chính : 1. Thương hiệu của công ty; 2. Thương hiệu của người đứng đầu công ty và 3. Thương hiệu của sản phẩm. Khi một khách hàng quyết định mua hàng, Khi một nhà cung cấp quyết định bán hàng, khi một ngân hàng quyết định cho vay, khi một nhà đầu tư quyết định đầu tư, khi một ứng viên giỏi muốn ứng tuyển…thì họ đều xem xét 3 yếu tố này. Thương hiệu mạnh thì đồng nghĩa có thể làm việc dễ dàng hơn, mua được rẻ hơn, bán được đắt hơn, tuyển được nhân sự giỏi hơn, thu hút vốn tốt hơn…so với trung bình của ngành đó.

Do lợi ích như vậy mà cho dù công ty có là B2B, B2G, B2C hay C2C thì cũng phải cố gắng mà xây dựng cho mình một thương hiệu mạnh. Cá nhân chúng ta cũng phải có chiến lược xây dựng thương hiệu của mình. Đối với các vị trí cấp cao thì nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm mọi nguồn thông tin về bạn, và internet là một kênh quan trọng. Hình ảnh của bạn trên internet thể hiện qua Blog, facebook qua bất cứ tin tức nào bạn đưa lên internet. Hãy thử một lần đứng ở vị trí nhà tuyển dụng, khách hàng để tìm hiểu thông tin của bạn trên internet nó đang ở mức độ nào.

Bài nổi bật:

Mô hình tổng cung tổng cầu (P2)

Hệ thống ngân hàng (P3)

Tỷ giá hối đoái (P4 của KTVM)

Lạm phát (P5)

Mô hình trọng cung (P6)

Tiền là gì ? (P1)

Tiền là gì ? (P2)

Tiền là gì ? (P3)

Tiền là gì? (P4)

 
Để lại bình luận

Posted by on 25/09/2012 in Kỹ năng

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s