RSS

Bài học marketting từ Honda

13 Dec

Trong nhiều năm qua hàng ngày trên tivi sau thời sự đều có tiết mục An toàn giao thông do Honda tài trợ. Phải nói là chi phí bỏ ra cho việc này không ít do là giờ vàng và nhân vật tham gia toàn là người nổi tiếng. Có thể nói là Honda Việt Nam đã thực hiện nước đi rất tốt khi mà tiếng tăm của họ đang bị giảm do số vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe máy mỗi tháng tại Việt Nam cướp đi sinh mạng của cả một Trung đội người.

Nhờ có chương trình này thì người dân hiểu được là tai nạn giao thông xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông chứ không phải là do bản thân cái phương tiện tên gọi Honda. Nhờ vậy Honda vẫn bán được hàng đều đều với lợi nhuận cao mà vẫn được mọi người dân yêu quý. Nhắc tới Honda là nhắc tới sự bền, tới tiết kiệm xăng và hệ thống các cửa hàng sửa chữa chính hãng. Trị giá thương hiệu của Honda tại Việt nam nếu quy ra tiền chắc cũng nhiều tỷ đô la.

Gần đây, dường như có một làn sóng, thực ra không rõ làn sóng này có khách quan không hay là đến từ đối thủ của Honda. Đầu tiên là các trung tâm ủy quyền HEAD bán hàng cao hơn giá đề xuất của Honda nhưng lại viết hóa đơn bằng giá đề xuất. Vừa mắc tội bán cao hơn vừa mắc tội trốn thuế. Ngoài ra trước đó lại còn có hiện tượng găm hàng đối với những nhãn hàng bán chạy như Lead và Airblade để tạo ra sự khan hiếm giả tạo để tăng giá lên nhiều hơn nữa.

Rồi gần đây là những vụ cháy và nổ. Vụ nổ Dream ở Bắc Ninh với hình ảnh cháu bé ai nhìn cũng xót. Tiếp ngay sau đó là cháy xe SH, Spacy, wave…thậm chí có hẳn một bài báo trên Vnexpress có tiêu đề “những vụ cháy xe honda” với nhân vật và sự kiện rất không rõ ràng. Kiểu như một thiếu nữ đi trên xe, một người dân chứng kiến kể lại, trên địa bàn..,, trước cửa …., vào một buổi sáng ngày….

Cho dù thực tế là như vậy hay là do đối thủ đang tìm cách hạ bệ Honda thì phản ứng của Honda phải nói là quá chậm. Tổng thể tìm hiểu phản ứng của Honda thì họ chỉ có hai hoạt động: 1. Gửi một xe honda theo đúng như loại ở Bắc Ninh về Nhật kiểm tra và 2. Đến thăm hỏi tặng quà 50tr cho gia đình ở Bắc Ninh.

Với hoạt động 1 thì họ gần như là bảo là “các bạn khách hàng ơi đừng mua hàng của tôi cho tới khi tôi có kết luận chính thức”. Và trong đầu khách hàng thì lại có thêm suy nghĩ là “các bố cùng một hãng với nhau, honda nhật với honda việt nam, kết luận các bố cho dù thế nào cũng không thể tin được”. Hoạt động thứ hai thì không có ý nghĩa gì nhiều lắm, 50tr thì không là gì so với nỗi đau lớn như vậy.

Phải nói là thương hiệu Honda ở Việt Nam quá lớn, ăn sâu vào trong tiềm thức của người tiêu dùng rồi nên mẫu xe nào ra là cháy hàng tới đó. Gần đây có sự cạnh tranh của nhiều hãng khác thì Honda mới bắt đầu có vài cái quảng cáo trên tivi. Vì vậy có thể bộ phận Marketting của honda không được chăm chút tốt lắm. Nếu họ biết nghĩ thì họ nên làm các bước sau:

1. Ngay khi có thông tin liên quan tới vụ Bắc ninh phải lập tức tạo ra một làn sóng trên mạng trong đó có những bài viết, comment của các chuyên gia kỹ thuật khẳng định trường hợp nổ xe do nguyên nhân từ NSX là không thể xảy ra được . Cho dù sau này có đúng hay sai thì cũng chẳng ai bắt đền Honda được vì ý kiến là của chuyên gia độc lập, chẳng phải  của Honda.

2. Sau đó phải thực sự vào cuộc với đơn vì điều tra vì rõ ràng nó liên quan tới thiết bị của mình. Thứ nhất là vừa thể hiện là có trách nhiệm, thứ hai nhanh chóng tìm ra nguyên nhân vì càng để lâu thiên hạ càng xôn xao, những tin thất thiệt sẽ ngày càng nhiều. Rồi tới lúc tìm ra nguyên nhân mà đính chính lại thì không kịp nữa.

Âu cũng là bài học cảnh tình với ông Honda. Thời nay cái gì cũng không bền vững; cho dù anh có tiếng tăm mà anh không biết gìn giữ và gia tăng thì rồi có lúc anh cũng thất bại mà thôi. Yamaha, Suzuki; Piagio, SYM..chắc đang rung đùi cười sướng mở rộng miếng bánh thị phần của mình được lấy từ Honda. Hy vọng có ông hãng nào đó đủ thông minh để dương cao ngọn cờ an toàn nhằm có thêm lợi thế cạnh tranh.

 
Để lại bình luận

Posted by on 13/12/2011 in Kiến thức

 

Thẻ: ,

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s