RSS

Cạnh tranh bởi sự khác biệt

23 Aug

Trong chiến lược cạnh tranh ta cũng biết là một công ty có thể theo một trong 3 hình thức 1. Cạnh tranh bởi sự khác biệt; 2. Cạnh tranh bởi chi phí thấp (giá thấp); 3. Cạnh tranh bởi sự tập trung hóa. Theo ông Kotter trong quyển “Bàn về tiếp thị” thì ngay những trang đầu tiên đã phân chia ra tới gần 10 chiến lược cạnh tranh mà một công ty có thể theo. Theo cuốn “Chiến lược đại dương xanh” thì còn có hình thức kết hợp giữa Chi phí thấp và Sự khác biệt để tạo ra sản phẩm mà vừa có sự khác biệt vừa có giá thành thấp.

Thực tế để dễ nhớ mọi chiến lược kinh doanh nói chung đều có thể quy về sự cạnh tranh bởi sự khác biệt. Giá thấp cũng là sự khác biệt về giá, tập trung vào một phân khúc thị trường hay ngách phục vụ cho một nhóm khách hàng phân chia theo giới tính, độ tuổi, nối sống, ở thành thị hay ở nông thôn thì cũng là tạo sự phù hợp với từng nhóm đối tượng khác hàng, là khác biệt so với những nhóm khách hàng khác.

       Để tạo ra sự khác biệt buộc một doanh nghiệp phải biết mình mạnh ở điểm gì để có thể tập trung vào điểm đó, doanh nghiệp không thể tập trung vào nhiều điểm vì như vậy sẽ phân tán nguồn lực bao gồm cả nguồn lực tài chính, điều mà sẽ khiến tăng giá thành bán ra. Điểm tạo ra sự khác biệt này dĩ nhiên phải mang lại giá trị cho khách hàng, nếu sự khác biệt không mang lại giá trị thì nó không có ý nghĩa gì.

   Sự khác biệt có ý nghĩa khi nó khó bắt chước. Một doanh nghiệp càng tập trung vào một điểm tạo sự khác biệt thì những doanh nghiệp khác càng khó bắt chước. Bắt chước sự khác biệt bao giờ cũng bị động, chưa kể doanh nghiệp tạo sự khác biệt đầu tiên luôn để lại ấn tượng trong lòng khách hàng.

      Thời kỳ đầu của máy tính, các máy tính đều trông rất thô kệch không có tí chút gì gọi là thẩm mỹ. Apple tạo ra các máy tính với kiểu dáng đẹp làm thay đổi hẳn quan điểm của khác hàng, từ dùng máy tính như là một công cụ làm việc thì nó còn là vật trang trí nữa. Kể từ đó nhắc tới Apple là nhắc tới những máy tính, labtop, điện thoại với kiểu dáng đẹp. Tương tự với Dell thì ấn tượng của khác hàng là nồi đồng cối đá. Với Acer thì là giá rẻ, ..

Thời nay con người nhu cầu rất nhiều nhưng nhu cầu đó lại rất phân tán. Dung lượng thị trường của mỗi nhóm nhu cầu cũng vì thế mà bị chia lẻ ra. Hồi xưa ta chỉ mong ước có cái xe đạp, rồi khi xe máy ra đời ta ước có cái xe máy, rồi khi ô tô ra đời thì ta lại ước có cái ô tô. Tương tự, hồi xưa làm gì có điện thoại, PC, labtop,…Thu nhập của người tiêu dùng thì không tăng nhiều nhưng nhu cầu của họ lại mở rộng. Mỗi công ty khi thành lập đều hướng tới việc thỏa mãn một nhóm nhu cầu nào đó của người tiêu dùng. Đôi khi chi phí bỏ ra rất nhiều nhưng dung lượng thị trường lại có hạn.

    Cùng với đó là số các công ty được thành lập nhiều không thể kể xiết. Các doanh nghiệp lớn khó mà cạnh tranh với được các công ty nhỏ về chi phí thấp. Để kéo lại buộc họ phải tạo ra một sự khác biệt nào đó. Nếu như mọi thứ của họ đều không có gì nổi bật thì cũng rất khó để phát triển.

    Người lao động ngày này cùng vậy. Nhu cầu việc làm thì có giới hạn, số người lao động thì ngày càng tăng. Nếu như ta không có gì khác biệt so với thằng bên cạnh ta. Nếu như mọi người đều có thể làm những việc ta đang làm. Nếu như có ta hay không có ta thì cũng không sao cả. Những cái nếu này là lời cảnh báo cho chúng ta. Nếu hàng hóa của bạn không có gì nổi bật, nó nhan nhản ngoài thị trường thì đương nhiên bạn phải hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh. Theo số liệu thống kê thì 6 tháng đầu năm đã có 30% doanh nghiệp Việt Nam phải dừng hoạt động hoàn toàn. Cũng có nghĩa là tổng cung lao động được tăng và tổng cầu giảm, giá hàng hóa sức lao động cũng giảm theo.

    Mỗi doanh nghiệp đều trải qua thời kỳ hình thành, phát triển, suy thoái, diệt vong. Doanh nghiệp muốn tồn tại thì khi tới giai đoạn suy thoái thì phải làm mới mình để quay lại tiến trình phát triển. Con người thì không được như doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể tồn tại hàng trăm năm như coca cola, Waldisney,….nhưng con người thì chỉ 20 năm để học tập, phấn đấu nhằm phát triển. Thật tiếc nếu chúng ta không nhận ra vấn đề hay nhận ra vấn đề khi đã muộn.

 
 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s