RSS

Một thái độ tốt

10 Apr

Tối hôm thứ sáu ở sây bay Phú Bài viết một entry rất dài về chủ đề niềm tin. Hôm nay vào blog mới phát hiện chỉ còn lại hai đoạn, thế là công cốc, có phải là lúc nào cũng có cảm hứng như thế đâu, mà cái giống gõ lại cái mình đã gõ thật là chán. Thế nên tốt nhất để một thời gian nữa viết lại cái chủ đề này với một tầm nhìn khác, biết đâu lại có những ý tưởng mới.

Hôm nay ngồi nghe Audio “Biến niềm tin thành hiện thực” cũng thấy hay. Hôm qua thì lên Đinh Lễ xem sách, mình vốn đặt mục tiêu mỗi tháng phải đọc và lĩnh hội được một quyển sách. Đi tới mấy hàng liền mà không tìm được Sách “Bàn về tiếp thị” của Kotter, chỉ thấy cơ man nào là sách về thái độ (Kỹ năng sống). Số sách liên quan tới thái độ nhiều hơn cả sách về Kinh tế, chính trị,…Chứng tỏ nếu blog của mình có bàn quá nhiều tới chủ đề này thì cũng là bình thường. Entry này bà về việc tại sao chúng ta nên xây dựng cho mình những thái độ tốt.

1. Suy nghĩ dẫn dắt hành vi của chúng ta
Nếu như bạn có một mục tiêu nào đó và bạn muốn thực hiện nó. Việc đầu tiên trong kế hoạch tiến tới mục tiêu là gì? tôi nghĩ việc đầu tiên đó là xây dựng cho mình một thái độ phù hợp để đạt tới mục tiêu. Nếu thái độ của bạn không phù hợp thì bạn sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu hoặc sẽ phải mất rất nhiều thời gian đi luẩn quẩn trước khi tới mục tiêu.

Trong quá trình tiến tới mục tiêu chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy cần chuẩn bị cho mình một niềm tin tích cực: khó khăn là đương nhiên, nhưng mọi khó khăn đều có thể vượt qua.

Trong quá trình này bạn cũng sẽ rất dễ mất tập trung, nửa đường bỏ cuộc. Do vậy, bạn cần xây dựng cho mình một sự quyết tâm, tôi sẽ không bỏ cuộc cho tới khi đạt tới mục tiêu. Tôi sẽ tập trung để đạt tới mục tiêu cho bằng được, thậm chí bạn có thể viết ra giấy hay public lên blog để khi bạn muốn bỏ cuộc bạn cũng gặp khó khăn do bạn đã chót khoe với mọi người rồi.

Trong quá trình tới mục tiêu bạn sẽ đi cùng với rất nhiều người khác, những người này có thể không hướng tới mục tiêu giống bạn chẳng qua là trong một lúc nào đó họ đồng hành cùng với bạn. Những người này có thể bỏ cuộc, vì vậy bạn phải hết sức kiên định trước những ảnh hưởng của những người xung quanh. Phải giữ cho mình sự nhiệt tình hay những giá trị mà bạn cho là đúng trên đường đi.

Trong trường hợp bạn không có mục tiêu rõ ràng thì bạn càng phải cần xây dựng cho mình những thái độ tốt. Những thái độ tốt này sẽ giúp bạn thành công mặc dù bạn không có mục tiêu rõ ràng, tất nhiên nếu ta không có mục tiêu thì ta cũng chẳng biết lúc nào ta thành công, nhưng những thành công nhỏ nhỏ sẽ báo cho bạn biết là bạn đang làm đúng.

3. Tốt có điều kiện
Tất cả chúng ta đều biết thế nào là thái độ tốt, nhưng tất cả chúng ta bao gồm cả tôi đều chỉ tốt trong một điều kiện nhất định. Giá trị để đánh đổi lấy cái tốt là thước đo của mỗi người. Giá trị đánh đổi càng lớn thì người đó càng có thái độ tốt.

Ví dụ thế này, bạn là người rất tuân thủ luật lệ giao thông, bạn không bao giờ vượt đèn đỏ. Mọi ngày bạn đều không vượt đèn đỏ vì bạn đã tính toán để luôn đến điểm hẹn đúng giờ. Bỗng một ngày bạn có cuộc hẹn lúc 3h, bạn gặp đèn đỏ, bạn tự nhủ nếu không vượt qua đèn đỏ này thì ta sẽ đến chỗ hẹn muộn mất. Giả sử như cuộc hẹn không quan trọng bạn chấp nhận đến muộn để không vi phạm luật giao thông, nhưng nếu bạn không đến cuộc hẹn đó đúng giờ thì bạn sẽ bị mất việc hoặc bị phạt X đồng chẳng hạn thì bạn sẽ phải cân đối giữa giá trị mất đi và việc tuân thủ luật giao thông để quyết định có nên vượt không.

Tương tự với mọi thứ, sự nhiệt tình, sự trung thực, tính kỷ luật, tư duy tích cực…. Mọi thứ đều có giới hạn của nó, người này khác người kia ở chỗ giá trị đánh đổi là bao nhiêu để anh vi phạm những thái độ tốt đó.

Mặt khác, thông thường chúng ta đều thây cái ích lợi của một thái độ tốt nhưng cũng không ai làm được. Cái dễ thấy nhất là ai cũng biêt sức khỏe là vô giá, để có sức khỏe thì chỉ cần tập thể dục đều đặn, ấy thế mà có ai tập thể dục đều đặn được đâu. Rõ ràng thấy rõ sức khỏe quan trọng như thế nào nhưng không thể giậy sớm mà tập được.
2. Tôi giữ cho mình thái độ tốt

Những entry này không ám chỉ bất cứ ai, cũng chẳng để dậy ai mà dùng để tác động lên tôi là chủ yếu. Bạn cũng biết một thái độ được hình thành từ khi ta mới sinh ra, bị tác động bởi gia đình, nhà trường và xã hội. Trong qúa trình hình thành nên tính cách có những tính tốt ta có được và cũng có những đức tính không tốt. Việc thay đổi để hướng tới một thái độ tốt đòi hỏi những nỗ lực rất lớn.

Trong danh sách những thái độ ăn sâu vào tiềm thức của tôi thì có một số nhất định là tiêu cực và rất có hại cho sự nghiệp của tôi. Để sửa chữa điều này buộc tôi phải dùng ý chí của mình và tiến hành một cách bài bản. Khi tôi cảm thấy tôi đang bị hướng lại những thái độ mà tôi đang muốn sửa thì tôi thường đọc sách và viết những entry có chủ đề liên quan. Mỗi lần đọc lại hay viết một entry xong tôi cảm thấy như được làm mới lại từ đầu. Trong entry về Tại sao lại nên viết blog? tôi cũng đã một lần trình bày lý do tại sao tôi lại chăm viết blog tới vậy.

Trong những tính cách tốt của tôi thì có sự Kiên nhẫn, tự kỷ luật và giá trị “mọi việc phải được hoàn thành tốt nhất có thể”. Nhờ hai đức tính và một giá trị này tôi dần dần sửa các đức tính khác. Quá trình này mất nhiều năm và rõ ràng là tôi đã thay đổi rất nhiều và rất nhanh.

Con người càng về già càng có xu hướng bảo thủ hơn. Vì vậy bạn càng cô gắng rèn luyện cho mình thái độ tốt sớm chứng nào thì càng dễ chừng đó. Thói quen của con người dù sao cũng là do những hành động lặp đi lặp lại mà sinh ra. Nếu ta lặp đi lặp lại những thái độ tốt thì dần dần nó sẽ thành như bản năng của chúng ta.

Thế giới ngày nay thay đổi liên tục, bạn rất khó biết tương lai thực sự sẽ như thế nào. Lý thuyết hỗn độn được hình tượng bằng “hiệu ứng cánh bướm”; một cái đập cánh của con bướm tại Tokyo có thể tạo một cơn bão ở Florida. Thực tế không có gì là tuyết đối chính xác hay có quy luật, luôn có sai số đầu vào và vì vậy đầu ra cũng bất định. Trong phương trình đưa tới sự thành công của chúng ta có rất nhiều yếu tố là bất định, có những thái độ tưởng chừng như chẳng có gì quan trọng cũng có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta.

Một ông A ở Mỹ có một thái độ tốt có thể rất thành công nhưng một ông B ở Việt Nam cũng có những thái độ tốt tương tự nhưng có thể không thành công. Ở nước ta mọi thứ còn đang hỗn độn hơn cả thế giới, mọi giá trị đều đảo lộn và không tuân theo quy luật nào cả. Nhưng dù sao thì Việt Nam là một bộ phận của thế giới, dần dần nó sẽ phải được điều chỉnh theo quy luật của thế giới nơi mà những người có một thái độ sống đúng đắn sẽ thành công.

 
Để lại bình luận

Posted by on 10/04/2011 in Thái độ

 

Gửi phản hồi

