RSS

Follow your heart (1)

14 Th12

Có lẽ quyển sách đáng đọc cho tất cả chúng ta là quyển ” Think and grow rich”. Nhưng quyển này không dễ đọc thường thì phải đọc nhiều lần, mỗi lần vỡ ra một tí giống như là xem phim Ma Trận. Xem ma trận có lẽ phải tới lần thứ 3 mới hiểu được đặc biệt là ở tập 1 khi ta chưa có khái niệm rõ ràng về Ma Trận.

Trong các sách dạy liên quan tới thái độ thì có lẽ quyển dễ đọc nhất là Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi. Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi có 3 quyển nhưng quyển 3 có tựa đề là “Follow your heart” là quyển đáng đọc nhât.

Trong tựa đề của “Xe lexus và cành oliu”, lời mở đầu có đoạn ” Bạn sẽ phải gạch chân toàn bộ cuốn sách vì mỗi lời trong cuốn sách này đều đáng để bạn ghi nhớ. Nhưng lời mở đầu này có lẽ đúng hơn với cuốn “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi” tập 3. Mỗi một đoạn trong cuốn này hết sức chắt lóc, gần như muốn viết ra ở đây thì chỉ cách gõ lại chứ cũng không thể có cách nào diễn đạt được cùng ý nhưng với miêu tả ngắn gọn hơn.

Một số quy luật rất súc tích mà nhiều khi trong chúng ta cứ quanh quẩn mãi đặt câu hỏi Tại sao:

1. Quy luật chúng ta học được từ những khó khăn: Thực tế nếu như bạn trong cuộc sống hay công việc mà chẳng gặp khó khăn gì, mọi việc cứ trôi êm đẹp, bạn không phải quá gắng sức để làm bất cứ việc gì thì bạn cũng chẳng học được gì. Tuy nhiên khi gặp khó khăn thì thường ta nhìn mắt trái của nó và thường mất thời gian than thở trước khi hành động.

2. Quy luật chúng ta càng biết nhiều chúng ta càng nhìn được nhiều: cùng một vấn đề mỗi người sẽ nhìn được nhiều hay ít tùy thuộc vào tầm nhìn, năng lực của người đó. Cùng đọc một quyển sách nhưng bạn đọc khi mới ra trường sẽ khác với lúc bạn đọc khi đã đi làm vài năm. Có những thứ trước đó là khó hiểu, nhưng giờ là dễ hiểu; có những thứ trước đó bạn thắc mắc, bức xúc thì giờ bạn hiểu đó là quy luật..

3. Quy luật đếm cua trong lỗ: Chúng ta thường nhìn người khác và thấy rằng sao họ thành công thế, dễ dàng thế. Thực ra bản thân họ cũng đang gặp vấn đề của họ, người giàu gặp vấn đề của người giàu, người nghèo gặp vấn đề của người nghèo. Trừ người không có sức khỏe thì chỉ gặp một vấn đề về sức khỏe còn lại ai trong chúng ta đều có vấn đề của riêng mình. Vì vậy tốt nhất hãy cố gắng sống tốt với những gì mình đang có, đừng cố gắng so bì với người khác làm gì.

4. Hạnh phúc là đường chúng ta đi, không phải điểm đến: Đừng bao giờ đặt các mệnh đề điều kiện kiểu như “Tôi sẽ vui vẻ và thư giãn chỉ khi….”, ” tôi sẽ hạnh phúc khi tôi có nhà to, vợ đẹp, con ngoan,…”. Ai trong chúng ta tại bất cứ thời điểm nào cũng đều có vấn đề cả (nếu như theo thói quen ta cho đó là vấn đề”; vì vậy ta có thể vui vẻ ngay bây giờ thay vì phải đợi đến một thời điểm không rõ ràng trong tương lai.

5. Quy luật gieo hạt: Chúng ta gieo hạt đỗ thì đương nhiên sẽ được cây đỗ sau đó là hạt đỗ. Một số người gieo hạt đỗ lại mong có được quả bưởi; một số gieo một vài hạt lại mong có được một tấn hạt đỗ. Nhiều khi chúng ta tự hỏi “Tại sao mãi ta vẫn đứng ở đây?”; “Tại sao ta không có được viêc mong muốn?”  ” Tại sao ta không giỏi bằng đứa kia?”

Quy luật gieo hạt cũng cho ta thấy là Hãy nỗ lực trước, gặt hái sau. Ta không thể có cây đỗ khi ta chưa gieo hạt. Đa phần trong chúng ta thường đặt ra các điều kiện trong đó yêu cầu kết quả trước khi gieo hạt kiểu như ” Hãy cho tôi việc kia, tôi sẽ làm tốt cho mà xem”; ” Hãy cho tôi nhiều việc hơn tôi sẽ làm tốt hơn” ” Hãy trả lương cho tôi cao hơn, tôi sẽ làm việc chăm chỉ và hiểu quả”….. Quy luật nguyên nhân trước kết quả sau là quy luật không thể thay đổi vì vậy ta phải chấp nhận và tuân theo.

6. Quy luật khi bạn giỏi hơn thì trò chơi sẽ khó hơn: Khi ta ở một nấc thang ta sẽ trèo lên nấc thang cao hơn; không có thời điểm nào trong tương lai khi chúng ta đạt một trình độ giỏi đến độ ta sẽ không gặp vấn đề gì khó khăn nữa, mọi thứ cứ trôi băng băng. Cái này cũng giống như việc Ta sẽ xây dựng quy trình công ty thật ngon lành khi đó đảm bảo các phòng ban làm việc với nhau cứ là tuyệt vời.

7. Quy luật vũ trụ thưởng công cho nỗ lực chứ không  phải lời biện hộ: Khi ta biện hộ để từ chối một khó khăn nào đó thì ta đương nhiên sẽ đứng yên hoặc thụt lùi. Ta từ bỏ khó khăn trước mặt mà quên đi cái lợi ở dài hạn. Nếu ta không nỗ lực, buông xuôi mọi thứ thì trình độ của ta cũng đi ngang và xuống dốc. Thực tế ta chỉ hai sự lựa chọn một là đi lên và hai là đi xuống; không có trạng thái đứng yên vì mọi thứ đều đang vận động không ngừng.

8. Quy luật con cóc: Cho một con cóc  vào thùng nước sôi, nó sẽ nhảy ra; cho vào một thùng nước lạnh và đặt lên bếp nó sẽ tận hưởng sự ấm áp cho đến khi chết lúc nào trong biết. Chúng ta thường ngủ quên trong chiến thắng; ngủ quên trong sự bình yên và đến một ngày khi sự cố xảy ra chúng ta lại hỏi Tại sao lại thế, sao không ai báo trước với tôi. Thực tế mọi kết quả đều luôn có dấu hiệu, chẳng qua là ta không nhìn ra mà thôi. Hàng ngày chúng ta phải tự hỏi ” Mình đang đi đến đâu nhỉ? Mình có giỏi hơn không? Mình có khỏe hơn không?” Khi câu trả lời là “không” thì đã đến lúc phải thay đổi.

9. Ai càng vô kỷ luật thì càng mất tự do
Kỷ luật là tuân theo những quy định chung và tự mình tạo ra các quy tắc và mình quyết tâm tuân theo. Khi bạn không biết tự kỷ luật thì bạn sẽ phải chịu sự áp đặt từ bên ngoài. Khi một người vi phạm luật pháp họ sẽ bị công an, toà án, nhà tù bắt họ phải trả giá và phải tuân theo pháp luật. Khi ta không tuân theo kỷ luật của công ty ta sẽ bị nhắc nhở, khi ta không chủ động trong công việc thì người khác sẽ áp đặt ta. Càng sống có kỷ luật bạn càng tự do.

10. Mọi thứ đều có chu kỳ
Mặt trời lặn rồi mọc, mùa mưa rồi mùa hạn, buồn và vui. Mọi thứ đều có chu kỳ, kể cả cảm xúc của chúng ta. Nhận biết tính chu kỳ của sự vật hiện tượng sẽ giúp ta dự đoán được tương lai để luôn có sự chuẩn bị khi sự kiện đến.

11. Quy luật về sự thích nghi
Những con sống ở sa mạc thường màu nâu hoặc cát trắng. Những con sống ở trên thân cây thì có màu giống thân cây; lá cây thì có màu lá cây. Trước đây chắc cũng có những con màu sắc khác với môi trường nhưng hình như nó đã bị đào thải. Khi ta không thích nghi nhanh với môi trường xung quanh, ta sẽ bị đào thải.

12. Càng ít mong đợi bạn càng hạnh phúc
Ta thường bắt sự vật hiện tượng theo cách chúng ta nghĩ, và khi nó không diễn ra như ta nghĩ thì ta sẽ dặt vặt và tự làm khổ mình. Việt Nam phải giàu chứ, đường xá phải sạch chứ, người ta phải xếp hàng chứ, anh ta phải tốt với tôi chứ, ….càng áp đặt ta càng phải đau đầu. Thà cứ coi mọi thứ đều như nó vẫn vậy, đường tất nhiên lúc nào chẳng bẩn, xe đi thì kiểu gì chẳng xước, áo thì đằng nào chẳng bẩn và rách….
Tương tự với những áp đặt với bản thân ta. Tôi là người quan trọng, mọi người phải đối xử với tôi như một người quan trọng. Tôi là người cầu toàn, tôi luôn luôn đúng giờ, tôi quá già để …, tôi còn quá trẻ để…
Thực tế người sống phóng khoáng luôn hạnh phúc.

13. Càng mong muốn cái gì, cái đó càng xa rời bạn
Tôi phải có người yêu, tôi phải kiếm được công việc tốt, tôi phải kiếm được nhiều tiền, tôi phải giàu, tôi phải có bồ,……Càng mong muốn thì cái đó càng xa ta. Tốt nhất hãy thư giãn mọi thứ sẽ tới, khi ta không quan tâm tới tiền, tiền sẽ đến với ta. Khi ta không muốn tìm người yêu, người yêu sẽ đến với ta,….
Chú ý là việc này khác với việc thờ ơ, đây là sự quyết tâm nhưng không ràng buộc, Tôi quyết tâm kiếm tiền nhưng tôi không bị phụ thuộc vào tiền. Tôi quyết tâm giàu có và tôi nỗ lực hết sức, tôi tin là nó sẽ tới vào một lúc nào đó trong tương lai và tôi thư giãn.
Quy luật này đúng với việc bán hàng, thăng chức, thuyết trình,….càng thoải mái ta càng dễ đạt tới cái mình muốn. Hãy làm mọi thứ để việc đó xảy ra, sau đó thì thư giãn, kết quả thường sẽ đến.

14. Niềm tin của chúng ta giới hạn chúng ta
Niềm tin định hướng chúng ta. Tôi không thể bơi được vì vậy tôi không đi tập bơi. Giả sự bạn có niềm tin là bạn có thể biết bơi được thì ít ra bạn cũng tham dự vào một khóa tập bơi, đằng này bạn lại không đi tập và đương nhiên bạn không biết bơi.
Tôi không thể nói tốt tiếng Anh được -> Tôi cũng không cố gắng học tiếng Anh làm gì. giả sử ta tin là ta có thể học tiếng anh thì ít ra ta cũng tham dự các khóa học tiếng anh và tự học tiếng anh. Khi ta thay đổi niềm tin ta sẽ làm được tất cả, vì vậy trước khi làm cái gì mới mẻ, ta phải xây dựng trong mình niềm tin cứ như là ta đã đạt được rồi, đã sờ nắm được rồi.
Đây chính là triết lý chính của ” Think and grow rich”, biến ý nghĩ thành vật chất.

15. Nếu muốn cái gì đó, hãy cho cái đó đi
Muốn người khác yêu thương, hãy yêu thương họ. Muốn người khác đối xử tử tế với bạn, hãy tử tế. Muốn kiếm nhiều tiền, hãy cho tiền. Hãy giúp đỡ người khác, người khác sẽ giúp đỡ bạn. Đây là triết lý làm giàu mà ta có thể thấy xuất hiện trong hầu hết cách sách thể loại này.

16. Giàu có do chúng ta định nghĩa
1 người có 10 tỷ trong tài khoản và người có 100 tr đồng. Dòng tiền của người có 100tr luân chuyển liên tục giữa tiêu và kiếm, giữa cho và nhận, người có 10 tỷ gửi tiền ngân hàng và sống tằn tiện cho đến chết, ai giàu hơn?
Số tiền bạn có không quyết định bạn giàu hay ngèo. Sự thịnh vượng là dòng chảy cho và nhận, nếu ta có thật nhiều tiền mà không sử dụng tới thì cũng chẳng để làm gì.

17. Suy nghĩ tích cực giúp bạn thành công
Người có suy nghĩ tích cực tập trung vào những điểm tốt, những cơ hội vì vậy kiểu gì thì kiểu họ cũng thành công. Người có suy nghĩ tiêu cực tập trung vào khía cạnh xấu, những điều không thể thực hiện, vì vậy kiểu gì họ sẽ thất bại.
Luyện cho mình có suy nghĩ tích cực không dễ, phải cố gắng giống như là tập thể hình vậy, lúc đầu có thể đau tay nhưng một tháng sẽ thấy tay to ra.

18. Hình thành tiềm thức với suy nghĩ tích cực
Tiềm thức nơi chứa những thứ được lập trình sẵn. Sự thở ra hít vào, đi bộ, đạp xe, lái xe, ….những thứ có thể có ngay từ khi sinh ra và có những thứ làm đi làm lại mà có được. Nếu ta nhai đi nhai lại bởi những suy nghĩ tích cực, tiềm thực của ta sẽ đón nhận những đoạn lập trình tốt, ngược lại ta có những đoạn lập trình tệ hại. Do vậy suy nghĩ tiêu cực gây hại ngay tại thời điểm đó và di hại cho đến chết.

19. Khi bạn bỏ qua chuyện gì, chuyện đó cũng sẽ để bạn yên
Nếu có một cái gì đó trong cuộc sống mà ta không thích thì đừng có nghĩ về nó. Chính sức lực nghĩ về nó khiến cho nó cứ tồn tại mãi mãi. Tắc đường, ô nhiễm, kinh tế sa sút, lạm phát, lương thấp,…
Khi bạn bị ai đó tấn công, chỉ trích, đừng chống lại. Khi ta tỏ thái độ tự về, thanh minh thì họ lại càng tìm cách để chứng tỏ là họ đúng. Nếu như ta thấy họ làm sai, tốt nhất yên lặng thì mọi việc sẽ qua đi, dần dần mọi người sẽ hiểu bạn là bạn đã đúng.

 

Trả lời

