RSS

Năng lực làm việc nhóm (Trí tuệ cảm xúc)

27 Oct

Thời đại ngày nay là thời đại Tri thức. Thời đại tri thức có một đặc điểm là rất cần đến kỹ năng làm việc nhóm. Bất cứ việc lớn gì thời đại ngày nay đều phải là sự kết hợp công sức của rất nhiều người. Năng lực làm việc nhóm bỗng chốc trở thành một năng lực cực kỳ quan trọng.

Năng lực làm việc nhóm không phải đơn giản là câu “Có kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập” mà trong CV xin việc nào ta cũng cho vào khi hiểu lơ mơ về nó. Đọc entry này ta sẽ hiểu hơn thế nào là “Năng lực làm việc nhóm”.

Một nhóm làm việc có công thức sau:
IQ tổng = (IQ1 + IQ2…. IQn ) x K

Công thức thể hiện trong một nhóm làm việc Trí tuệ bằng tổng các trí tuệ của mỗi thành viên. K là hệ số xúc cảm của nhóm làm việc. Trong nhóm làm việc mỗi người mạnh một chuyên môn riêng, mỗi một vấn đề cần giải quyết, mỗi một sáng tạo đều phải có một kiến thức tổng thể mà một người không thể hội tụ đủ, nhóm làm việc sẽ xây dựng lên một bộ não vĩ đại mà mỗi thành viên góp một chuyên môn nhất định.

Nếu nhìn ở tổng thể một công ty, Lợi nhuận ròng tạo ra là sự đóng góp của tất cả các phòng ban trong đó mỗi phòng ban chuyên sâu vào một lĩnh vực chứ không phải được tạo từ phòng Kinh doanh, Nhập hàng hay bất cứ một phòng lẻ nào. Phòng bảo hành, kỹ thuật tiếp xúc trực tiếp với người dùng giúp tạo được sự hài lòng từ khách hàng nhờ vậy khách hàng tiếp tục mua hàng hoặc họ tạo ra trực tiếp lợi nhuận thông qua việc tiết kiệm chi phí. Phòng nhập hàng tạo ra đầu vào thấp giúp kinh doanh có đầu ra tốt, kết hợp với sự hài lòng mà bảo hành, kỹ thuật tạo ra tạo nên Quyết định mua hàng của khách hàng.

Nếu nhìn ở một nhóm làm việc thì mỗi một thành viên trong nhóm làm việc cũng đóng góp một phần để tạo nên thành công cho cả nhóm.  Ai cũng có công sức góp phần vào thành công, ít hay nhiều. Trong trường hợp mặc dù bạn là thành viên một nhóm làm việc nhưng lại không góp sức lên thành công của nhóm làm việc đó thì dần dần bạn sẽ bị loại ra khỏi nhóm làm việc lúc nào bạn không biết.

Nhưng vấn đề có phải là một nhóm những người giỏi mang lại hiệu quả hơn một nhóm những người năng lực thấp hơn? Không đơn giản vậy, trong thực tế có nhiều nhóm kiệt xuất mạng lại hiệu quả thấp và những nhóm bình thường mang lại hiệu quả vượt bậc. Cái quyết định thực sự ở đây chính là K. K được gọi là hệ số hòa hợp cảm xúc.

Hệ số hòa hợp cảm xúc được tạo bởi khả năng quản lý xúc cảm của bản thân mỗi thành viên và khả năng hòa hợp cảm xúc của mình với cảm xúc của người khác. Thế nên bác Hồ mới kêu gọi “Đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết, thành công thành công đại thành công”. Một tập thể mất đoàn kết, người này nói xấu người kia thì không thể mang lại hiểu quả chung tốt được. Entry có liên quan tới chủ đề này là “Chuyên đề Brainstorming” bàn khá sâu về sự hòa hợp của nhóm làm việc.

Lấy ví dụ, trong nhóm làm việc, bạn đang trình bày ý kiến của mình bỗng một thành viên khác cắt ngang và phê phán ý kiến của bạn (tệ hơn là phê phán chính bản thân bạn). Khi đó bạn hoặc là rất tức giận hoặc là mất hết cả ý chí chiến đấu khiến cho năng lực của bạn đáng nhẽ có thể đóng góp cho tập thể thì nay bạn không còn muốn đưa ra ý kiến nữa. Người cắt ngang ý kiến của bạn và đưa ra lời phê phán là người không biết lắng nghe và thấu hiểu, không tôn trọng cảm xúc của người khác dần dần chính người này sẽ phá hoại cảm xúc của cả tập thể.

Lấy ví dụ khác, trong một buổi họp một người không quản trị được cảm xúc của mình bắt đâu đưa ra các câu nói trong trạng thái mất kiểm soát do bị trào cảm xúc bới quá tức giận. Những người khác trong trường hợp này không hiểu cảm xúc của người đó để điều khiển cảm xúc của người đó thì sẽ rất dễ lâm vào tình trạng đổ dầu vào lửa. Nếu nhóm làm việc thường xuyên lâm vào tình trạng này thì rõ ràng hiệu quả công việc không thể cao được.

Ngoài lề một chút về kỹ năng nhu đạo trong điều khiển cảm xúc của người khác. Giống như võ thuật, trong điều khiển cảm xúc của người khác ta cũng có bài nhu đạo là nương theo đòn của đối phương thay vì chống lại lực một cách trực tiếp. Khi đối diện với một người đang vô cùng tức giận về một vấn đề gì đó nếu ta cứ khư khư phản bác trực diện ý kiến của họ thì sẽ càng làm họ thêm tức giận nhưng ta làm theo cách là đầu tiên ta đồng ý với ý kiến của họ và thể hiện ta cũng có cảm xúc giống họ, có nghĩa là cũng tức giận như họ.

Sau đó ta tìm ra điểm để vòng ngược lại hướng về điểm có lợi cho ta và tốt nhất là cho cả hai. Nói thì đơn giản nhưng làm thì không dễ, phụ thuộc vào khả năng kiểm soát cảm xúc của ta vì lúc đó ta cũng đang ở trạng thái xúc cảm muốn phản đối ý kiến của họ.

Khi một người đang cảm thấy tức giận và bỗng có người đồng cảm với tức giận của anh ta thì anh ta sẽ dễ bằng lòng với một ý kiến mà người đó đưa ra sau đó cho dù trước đó anh ta đang phản đối. Kỹ năng này sử dụng nhiều trong Đàm phán và Thương lượng.

Trong Từ tốt tới vĩ đại, trong 5 bước để dẫn dắt một công ty từ tốt trở nên Vĩ đại thì bước đầu tiên chính là Tìm người phù hợp (không phải là tìm người giỏi nhất). Người phù hợp ở đây bên cạnh các kỹ năng cần thiết phải có thì điểm quan trọng chính là người có khả năng hòa hợp về xúc cảm với nhóm làm việc đang có.

Đứng ở vị trí hiệu quả làm việc cá nhân. Hiệu quả công việc của ta không phải là do ta giỏi cái đó mà do lúc đó ta đang có trạng thái xúc cảm tốt, một thái độ tốt. Nếu ta có năng lực làm nhưng ta lại không muốn làm do trạng thái xúc cảm đang tiêu cực thì hiệu quả bằng không, nếu ta muốn làm nhưng năng lực ta chưa tới thì dù sao hiệu quả cũng còn hơn. Chính vì vậy ta luôn phải nuôi trong mình những xúc cảm tích cực

Mỗi người cho dù vô tình hay cố ý đều tự xây dựng cho mình một nhóm làm việc không chính thức. Nhóm làm việc này làm việc khi bạn gặp một vấn đề mà nhóm làm việc cứng không thể làm được. Lấy ví dụ bạn đang có một vấn đề rất khó mà trong cơ quan bạn không ai có thể làm việc được, lập tức bạn lục lọi trí nhớ để tìm xem ai trong những người bạn của bạn có thể giải quyết được cho bạn. Khi tìm được bạn nhấc máy vào gọi cho người đó, với những việc lớn thì bạn có thể phải gọi cho nhiều người.

Nhóm làm việc không chính thức hình thành như vậy, ngược lại những người mà bạn nhờ cũng có thể trong danh sách của họ có tên bạn vì bạn thành thạo một lĩnh vực nào đó hoặc chỉ đơn giản là bạn là người rất nhiệt tình giúp đỡ người khác.

Do vây khả năng đồng cảm của bạn sẽ quyết định sự ổn định, lớn mạnh của nhóm làm việc cứng và nhóm làm việc không chính thức. Và gián tiếp mang lại sự thành công cho bạn.

Thế mới thấy Trí tuệ cảm xúc (EQ) có giá trị hơn nhiều so với Trí tuệ thông thường (IQ)

 
 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s