RSS

Tính cam kết (động lực làm việc)

31 Jul

Hôm qua học bài kiểm soát công việc hiểu sâu hơn về động lực làm việc. Trong bài về động lực làm việc ta biết là động lực làm việc thì bằng nhu cầu x cam kết. Tất cả chúng ta đều có nhu cầu không ít thì nhiều, không cao thì thấp vấn đề là giữa mong muốn và đạt được mong muốn là hai việc khác nhau.

Trong chúng ta tồn tại hai phần là phần Nhận thức và phần Tiềm thức. Phần Nhận thức là cảm nhận của chúng ta, những mong muốn của chúng ta và phần Tiềm thức là những thứ đã ăn sâu vào chúng ta do thói quen từ bé thậm chí là bản chất nguyên thủy của chúng ta từ khi tổ tiên của chúng ta con đang đứng trên ngọn cây gào rú. 😛

Lấy ví dụ ai cũng biết là phải chăm chỉ, là phải tập trung vào công việc thì hiệu quả công việc mới cao. Nhưng thực hiện thì không nhiều người làm được vì do tiềm thức của chúng ta điều khiển chúng ta một cách vô thức. Chúng ta đang làm việc ngon cơm bỗng nhiên chúng ta lại muốn vào vietnamnet để đọc tin hay muốn ra ngoài uống cốc nước..Có một thế lực vô hình điều khiển chúng ta từ bên trong đó là tiềm thức. Nó điều khiển chúng ta mặc dù lý trí của chúng ta không muốn, chúng ta cũng hoàn toàn nhận thức (ít nhất là lúc chúng ta còn đang tỉnh táo ) là mất tập trung là không tốt.

Ví dụ khác, ai cũng biết là phải là người lương thiện, không được trộm cắp, giết người…Thế nhưng vẫn có người trộm cắp, vẫn có người tỉ mẩn cả tiếng đồng hồ để cắt một cái đầu người. Những người trộm cắp, giết người đó không phải là không nhận thức ra làm điều đó là sai nhưng tại thời điểm đó họ bị tiềm thức dẫn dắt họ hành động.

Làm sao để chúng ta xây dựng một tiềm thức tốt khi mà có nhiều thói xấu chúng ta kế thừa từ thời tổ tiên ta? Câu trả lời là chúng ta sẽ cố gắng xây dựng tiềm thức tốt càng nhiều càng tốt và dùng lý trí để cố gắng cô lập những tiềm thức còn lại mà lúc tỉnh táo ta cho là xấu.

Để xây dựng tiềm thức tốt không có cách nào khác là phải tạo thành thói quen, lặp đi lặp lại một hoạt động, cái này thì ta đã nhắc tới ở entry trước rồi. Vấn để bàn tới ở entry này là trước khi có thể tạo thành thói quen chúng ta có một giai đoạn vô cùng khó khăn là từ không có thói quen trở thành có thói quen.

Tôi sẽ lấy một ví dụ thực tế để áp dụng tiến trình tạo lập thói quen

Bước 1: Xác định chính xác vấn đề

Đang yên đang lành bỗng nhiên tôi phát hiện ra vấn đề là dạo này sức khỏe có vấn đề. Không dai sức không thể tham dự hết được 2 giờ tập mà thường xuyên phải nghỉ. Hóa ra là tôi có vấn đề về sức khỏe mà nếu như không tập aikido tôi sẽ không phát hiện ra vấn đề tôi đang gặp phải.

Bước 2 : Tìm ra nguyên nhân của vấn đề

Nguyên nhân của việc có sức khỏe kém có nguyên nhân làm việc ở trạng thái ngồi quá nhiều ít vận động trong một thời gian dài.

Bước 3: Tìm giải pháp để giải quyết vấn đề.

Xuất phát từ nguyên nhân của việc ít vận động ta sẽ phải vận động nhiều hơn. Nhưng tôi không thể bỏ công việc hiện tại để đi làm cửu vạn hay làm đạp xích lô được; tôi sẽ phải sử dụng thời gian xen kẽ và những thời gian rỗi còn lại để làm việc này. Vì vậy tôi sẽ tập thể dục buổi sáng/ hê hê

Bước 4: Kế hoạch thực hiện và thực hiện

Tôi sẽ xây dựng mục tiêu con của việc dậy sớm: Tôi sẽ bắt đầu tập thể dục trước 5h30 sáng và về nhà trước 7h với hoạt động tối thiểu là đi bộ 3 vòng quanh Hồ Giảng Võ.

Vấn đề tôi gặp phải ở đây là rõ ràng tôi biết là phải dậy sớm vì tôi có nhu cầu có sức khỏe nhưng mỗi khi chuông báo thức reo là tôi lại tắt đi và ngủ tiếp. Cho dù tôi có hứa với lòng mình nhiều bao nhiêu đi chăng nữa vào buổi tối hôm trước nhưng khi chuông reo tôi vẫn cứ hành động như vậy.

Nguyên nhân của vấn đề này là tiềm thức của tôi hoạt động quá mạnh. Khi chuông vừa reo cái phần lý trí của tôi còn đang mơ màng thì phần tiềm thức đã hoạt động mạnh mẽ. Ngay lập tức tiềm thức khiến tôi đưa ra rất nhiều lý do để tiếp tục ngủ tiếp; phần lý trí hoạt động yếu ớt không thể chống lại những lý do “vô cùng xác đáng” mà tiềm thức đưa ra.

Phát hiện ra nguyên nhân rồi, giờ ta phải tìm ra giải pháp để hạ gục tiềm thức trước khi thay đổi tiềm thức từ muốn ngủ tiếp sang muốn tập thể dục. Đầu tiên ta cần làm mạnh hơn phần nhận thức bằng cách lặp đi lặp lại trong đầu là ta đang có nhu cầu sức khỏe và việc dậy sớm tập thể dục là điều kiện bắt buộc để đạt mục tiêu. Mạnh hơn tôi ngẫm nghĩ về những người đang ốm đau quặt quại vì lười tập thể dục lúc còn trẻ, thậm trí là cuộc sống có hữu hạn thời gian ta không tận dụng thời gian thì sau này sẽ phải hối tiếc (nghĩ tới cây gậy). Ngoài ra tôi cố gắng nghĩ ra những niềm vui tôi có được khi đi tập thể dục ví dụ như không khí tươi mát, không gian yên tĩnh, bọn đồng môn sẽ phải mắt tròn mắt rẹt thấy tôi đánh mãi mà không mệt ( Nghĩ tới củ cà rốt)…

Phần gia tăng nhu cầu như vậy là tạm ổn, vấn đề tiếp theo là cam kết. Cam kết có nhiều cấp bậc và có thủ thuật để gia tăng cam kết (mới được học hôm qua, hôm nay xin liệt kê ra)

– Càng nhiều người biết tới nhu cầu của ta thì tính cam kết càng mạnh

Nếu tôi tự nhủ trong đầu là mai tôi sẽ tập thể dục, như vậy tôi chỉ cam kết với bản thân tôi, nếu tôi không thực hiện thì cũng chỉ tôi biết. Để cam kết mạnh hơn tôi sẽ công bố với gia đình là tôi sẽ tập thể dục buổi sáng, tính cam kết đã bắt đầu mạnh hơn. Bước tiếp theo tôi sẽ công bố cho toàn bộ người thân, bạn bè biết là tôi sẽ dậy tập thể dục buổi sáng, cam kết đã mạnh hơn nhiều vì nếu tôi không thực hiện tôi biết rằng người thân, bạn bè sẽ cười tôi. Mạnh hơn, tôi viết ra mong muốn của tôi là tôi sẽ dậy sớm tập thể dục để đạt mục tiêu có được sức khỏe, sau đó ký xoẹt phát ở dưới và dán ngay trên tường nơi mà ai cũng có thể nhìn thấy; đây là cam kết bằng văn bản; cam kết mạnh nhất.

– Khi con người cam kết cái nhỏ thì có xu hướng cam kết những cái lớn

Trước khi tôi định dậy lúc 5h sáng thì tôi sẽ bắt đầu với 5h30. Trước khi tôi quyết định là sẽ chạy 10 vòng quanh hồ Giảng Võ thì tôi sẽ đi bộ quanh hồ giảng võ mỗi hôm 2 vòng….Đây thuộc về chiến thuật tâm lý; khi cần thuyết phục ai đó ta sẽ phải đưa ra ít nhất 3 yếu tố mà cả ta và đối phương cùng có xu hướng dễ dàng thống nhất rồi mới tới yếu tố cần thuyết phục; khi đối phương đã đồng ý với những ý kiến trước thì họ sẽ có xu hướng đồng ý với ý kiến này.

–  Cái thứ 3 và 4 là chiến thuật lặp đi lặp lại và chiến thuật cây gậy, củ cà rốt

Cái này đã nhắc tới ở phần làm mạnh hơn phần nhận thức ở trên.

Sau khi đã xong phần cam kết là những thứ xuất phát từ bên trong là một phần của động lực tôi sẽ phải dẹp những yếu tố khách quan có thể ảnh hưởng tới việc dậy sớm.
– Hẹn điều hòa tắt lúc 5h để lúc 5h30 nóng phát điên lên khiến khó có thể ngủ tiếp
– Đặt chuông reo thật to và dấu nó ở đây đó thật kín 😛 để lúc nghe chuông reo phần tư duy của tôi sẽ phải vận động để nhớ lại hôm qua đã để nó ở đâu.
– Sắp sẵn áo quần, giầy tập
– ………….

Trong thực tế ta có thể tạo ra các yếu tố khách quan để càng gia tăng sự cam kết bằng cách chặt đường rút lui, tự tạo ra nhiều sức ép ví dụ nhận nhiều việc hơn, hứa nhiều hơn, hoặc sử dụng chất kích thích như cà phê, thuốc lá…..

Cá nhân tôi khi phải nhận thêm việc, tiềm thức bảo với tôi là tôi đã có nhiều việc phải lo rồi, đừng có nhận. Mặt khác tôi lại muốn phát triển nghề nghiệp và để làm điều này tôi phải tạo nhiều sức ép khách quan bên ngoài, nhận thêm việc chính là tạo sức ép bên ngoài. Khi tôi có rất rất nhiều việc tôi sẽ phải từ điều chỉnh để thích nghi, đến giờ tôi chưa biết tôi sẽ điều chỉnh như thế nào nhưng tôi chắc chắn rằng tôi sẽ có một bước tiến dài và nhanh hơn trong tương lai gần.

Kết lại, vấn đề của chúng ta hầu hết là thường không định nghĩa được chính xác…vấn đề mà chúng ta gặp phải. Giả sử ta đã định nghĩa được vấn đề thì hầu hết lại không cố gắng tìm ra nguyên nhân để đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề. Trong số ít ỏi những người tìm ra giải pháp thì 90% trong số đó không thể thực hiện được giải pháp do thiếu kế hoạch, mục tiêu không rõ ràng và cuối cùng là thiếu sự cam kết .

Quan trọng nhất là chúng ta phải sống có kỷ luật để bản chất động vật của ta bị đè nén giúp chúng ta tiến tới thành công và đạt những gì chúng ta muốn.

Nguồn trích dẫn (0)

 
Để lại bình luận

Posted by on 31/07/2010 in Thái độ

 

Thẻ:

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s