RSS

Túm lại là Harvard dạy gì?

28 Jul

Đang đọc cuốn ” Những điều Hardvard không dạy bạn”, nghe tên sách không khoái lắm nhưng thấy người khác đọc nên mình cũng đọc. Ra ngoài hàng sách thấy cũng có cả tá sách tựa tựa như vậy kiểu như “Những điều trường Hardvard dạy bạn” rồi “Những điều Hardvard có thể không dạy bạn”.
Quyển “Những điều Hardvard không dạy bạn” chia làm nhiều phần, nhiều mẩu hướng dẫn nhỏ, có vài ý mình rút ra trong quá trình làm việc nhưng thấy bây giờ ghi ra ở ở trong sách thấy hóa ra là người ta đã đúc kết thành sách từ lâu thế mà mình không biết để mà đọc.

Trong sách người ta rút lại là ai cũng là người bán hàng (ý này thì không mới, hầu hết đã biết). Tiếp theo người ta rút lại rằng bán hàng thực ra là quá trình thuyết phục, thuyết phục người khác mua hàng, mua dịch vụ của mình. Đàm phán, thương thảo bản chất thì cũng là Thuyết phục cả thôi.

Nghệ thuật thuyết phục đã viết thành sách, rất nhiều sách là khác, mình cũng chưa đọc một quyền nào về chủ đề này vì thấy hầu hết đều rất dày, nhìn phát ớn. Tuy nhiên, qua 8 năm làm việc cũng tự thấy rằng mình cũng có kỹ năng thuyết phục. :>
Thuyết phục làm rõ ra là hướng người khác làm theo mong muốn của mình nhưng để thuyết phục không phải dễ vì đã gọi là thuyết phục thì ban đầu đối tượng của ta phải đang đi theo hướng mà ta không muốn.
Bản chất con người thì có xu hướng bảo vệ ý kiến của mình, đặc biệt là rất ghét người khác áp đặt mình. Do vậy, cốt lõi của nghệ thuật thuyết phục theo tôi rút ra là đầu tiên phải đi theo hướng họ đang đi sau đó lái theo hướng mà mình muốn, giả sử ta đối ngược lại với ý kiến của họ ngay thì họ sẽ ngay lập tức phát sinh ý kiến phản bác lại nhưng nếu như ta đồng thuận theo ý kiến của họ sau đó dẫn dắt dần dần từng chút một theo hướng mà mình mong muốn thì cuối cùng mình sẽ đạt được điều mình muốn. Cái này giống như là Nhu đạo vậy, nếu ta đỡ một cú đấm cũng với một cú đấm thì ta phải khỏe hơn họ, nhưng nếu ta nương theo đòn đánh của họ sau đó lái theo hướng làm họ mất thăng bằng thì cho dù ta yếu hơn cũng vẫn thắng.
Điều quan trọng nữa của nghệ thuật thuyết phục là phải hết sức chân thành, phải thực sự xuất phát từ quyền lợi của họ. Giả sử ta muốn bán một mặt hàng thì mặt hàng đó phải thực sự có ích và việc họ mua món hàng đó mang lại lợi ích cho họ, nếu như vậy việc thuyết phục của ta sẽ dễ dàng hơn là ta thuyết phục khách hàng mua một món hàng mà bản thân ta cho là không có ích gì với họ.
Cái hay của chân thành là nó tạo ra xúc cảm và cho dù thể hiện ra bên ngoài có thô kệch tới đâu thì người đối diện cũng sẽ cảm nhận được và họ sẽ thấy rằng ta thuyết phục họ không phải là làm hại họ, cũng không phải là đi ngược lại ý họ đang muốn bảo vệ mà ta chỉ là chỉ ra cách làm khác mang lại lợi ích hơn cho họ mà thôi. Có thể đối thủ của ta cũng đưa ra những món hời nhưng nếu họ không chân thành thì cho dù họ có hứa hẹn rất nhiều thì khách hàng cũng sẽ cảm nhận được ai hơn.
Sau sự chân thành phải là sự hiểu biết về người cần thuyết phục và chủ đề cần thuyết phục. Có những cái tôi có thể thuyết phục người khác rất dễ dàng vì tôi hiểu rất sâu vấn đề cần thuyết phục và người cần thuyết phục; nhưng cũng có những vấn đề mà tôi càm thấy hoang mang vì chưa hiểu rõ về vấn đề đó cũng như người cần thuyết phục, trường hợp này tôi thường dành thời gian để tìm hiểu sâu hoặc không cố gắng thuyết phục vì tôi thường không làm khi không cảm thấy chắc thắng.

 
Để lại bình luận

Posted by on 28/07/2010 in Kiến thức

 

Thẻ:

Gửi phản hồi

