RSS

Xác định mục tiêu cá nhân bằng xây dựng chiến lược cạnh tranh

13 Th6

Trong một vài entry trước có nhắc nhiều tới vấn đề nhận thức. Muốn thành công đòi hỏi phải có tầm nhìn xa, có một mục tiêu rõ ràng để vươn tới. Nhưng làm sao để có một mục tiêu đúng đắn thì lại không dễ vì mỗi người mỗi khác nhau, mục tiêu của anh A, anh B không thể sử dụng.

Đã có một cách để xác định mục tiêu được lấy ra từ quyển “Từ tốt tới vĩ đại” đó áp dụng chiến lược con Nhím cho cá nhân. Ta tìm mục tiêu bằng cách tìm điểm giao của 1.Cái mình làm tốt nhất 2.Cái mình thích làm nhất và 3.Cái mang lại hiệu quả nhất. Giao của 3 thứ này chính là cái bạn cần hướng tới + với một khoảng thời gian để đạt được bạn đã có một mục tiêu ngắn hay dài hạn.
Hôm nay tôi xin trình bày một cách nữa lấy từ quyển “Chiến lược đại dương xanh”. Thực ra cách xây dựng mục tiêu lấy từ quyển Từ tốt tới vĩ đại hay là quyển này là áp dụng cho Công ty chứ không phải áp dụng cho cá nhân, nhưng nếu xem xét ở bình diện rộng thì cá nhân với công ty chỉ khác nhau về quy mô còn bản chất là giống nhau.
Trước hết, cần giải thích thế nào là chiến lược. Chiến lược bao gồm mục tiêu và cách thức để đạt được mục tiêu. Nói tới chiến lược người ta nghĩ ngay tới một khoảng thời gian dài. Nhỏ hơn Chiến lược là Chiến thuật, chiến thuật được áp dụng trong một khoảng thời gian ngắn. Dài hơn Chiến lược là Tầm nhìn.
Vậy nếu tầm nhìn của một công ty là 10 năm, chiến lược là 5 năm và chiến thuật là 1 năm thì đối với con người cũng có thể áp dụng những khoảng thời gian như vậy
Chiến lược của một công ty được xây dựng để làm gì? để công ty có thể tồn tại và phát triển. Muốn tồn tại và phát triển thì công ty phải cạnh tranh được với các công ty khác. Chiến lược cạnh tranh thì có nhiều nhưng được phân ra làm 3 loại chính. 1.Cạnh tranh bởi sự khác biệt 2.Cạnh tranh chi phí thấp và 3.Tập trung hóa. Ở đây tôi chỉ tập trung vào đối tượng cá nhân còn đối với công ty thì ai có nhu cầu muốn tìm hiểu thì sẽ bàn tới.


1. Chiến lược cạnh tranh bởi sự khác biệt
Ngắn gọn là tạo ra một sản phẩm có sự khác biệt so với sản phẩm khác mà sự khác biệt đó chính là nhu cầu của người tiêu dùng. Đó là chiến lược của phở 24, chiến lược của Samsung, chiến lược của apple, Megastar. Ích lợi của Cạnh tranh bởi sự khác biệt đó là quyền được định giá sản phẩm cao hơn giá thị trường của SP đó vì đó gần giống như sự độc quyền.
Chúng ta như là một công ty mà sản phẩm của chúng ta la sức lao động. Nếu chúng ta muốn bán sức lao động của chúng ta với một giá cao thì buộc lòng chúng ta phải tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm của chúng ta.
Chú ý sự khác biệt phải đáp ứng nhu cầu thực sự của người sử dụng. Nếu sự khác biệt mà không đáp ứng nhu cầu thì sự khác biệt đó không để làm gì.
2. Cạnh tranh chi phí thấp
Khi không có sự khác biệt buộc lòng ta phải cạnh tranh bởi giá rẻ hơn sản phẩm cạnh tranh. Muốn giá rẻ thì phải giảm chi phí, đấy là ý tưởng ngắn ngọn của phương thức cạnh tranh chi phí thấp. Đó là BigC, Metro, vinaphone, Viettel..
Khi sản phẩm sức lao động của chúng ta không có sự khác biệt, khi mà sản phẩm giống như chúng ta có nhan nhản trên thị trường lao động thì buộc lòng ta phải phải chấp nhận mức lương thấp. Để tồn tại với mức lương thấp ta buộc lòng phải cắt giảm các khoản chi phí của cá nhân và gia đình ta; đó là ta đang cạnh tranh bằng chi phí thấp. Chắc là không ai trong chúng ta muốn điều này.
3. Cạnh tranh bằng cách tập trung hóa
Chỉ kinh doanh trong một lĩnh vực, một nhóm khách hàng mục tiêu, một vùng địa lý..ấy người ta gọi là cạnh tranh tập trung hóa. Với một nguồn lực hữu hạn thay vì kinh doanh dàn trải, ta tập trung vào những thế mạnh của ta và chỉ tập trung vào đó. Đó là Toyota, Huyndai, Honda…
Với cá nhân, ta tập trung vào một công việc mục tiêu, một nhóm công ty mục tiêu bằng cách tìm hiểu rõ nghề mục tiêu cần những gì và chỉ học những cái đó. Đó là ta đang cạnh tranh trong thị trường lao động với phương thức tập trung hóa.
3 chiến lược này đối với công ty là một vòng tròn khép kín. Một công ty thường đầu tiên sẽ cạnh tranh bằng sự khác biệt, khi kẻ bắt chước xuất hiện công ty đó chuyển dần sang cạnh tranh bằng chi phí thấp rồi chuyển sang cạnh tranh bằng cách chỉ tập trung vào nhóm khách hàng nhất định. Để tồn tại cuối cùng công ty cũng phải tìm ra sự khác biệt để chuyển sang phương thực cạnh tranh bằng sự khác biệt hoặc là chịu phá sản.

Quay trở lại bài toán với 3 phương thức cạnh tranh đối với cá nhân. Ai cũng muốn cạnh tranh bởi sự khác biệt vì họ sẽ có quyền định giá nhưng không phải ai cũng làm được. Chẳng ai muốn cạnh tranh bởi chi phí thấp nhưng đa phần chúng ta đều phải làm theo phương thức này. Ai cũng muốn tập trung hóa nhưng đâu phải dễ để xác định công việc mục tiêu.
Trong 3 chiến lược này, chắc chắn ta đang thực hiện theo một chiến lược nào đó (cho dù ta không rõ nhưng thực sự là ta đang có). Hầu hết ta đang thực hiện theo chiến lược cạnh tranh chi phí thâp hoặc theo hướng cạnh tranh bằng sự khác biệt nhưng ở thế thụ động vì không rõ ta cần tạo ra sự khác biệt gì.
Để cạnh tranh bởi sự khác biệt, chúng ta có cách thức chứ không phải là mò mẫm. Entry này chỉ dừng lại ở mức tạo cho bạn sự suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này. Entry sau sẽ hướng dẫn bạn cách để bạn xây dựng một chiến lược cạnh tranh bởi sự khác biệt, điều đó sẽ giúp bạn có một mục tiêu đúng đắn trong một giai đoạn dài.

Advertisements
 
Để lại phản hồi

Posted by on 13/06/2010 in Kỹ năng

 

Thẻ:

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s