RSS

Xác định mục tiêu cá nhân bằng xây dựng chiến lược cạnh tranh

13 Th6

  Trong một vài entry trước có nhắc nhiều tới vấn đề nhận thức. Muốn
thành công đòi hỏi phải có tầm nhìn xa, có một mục tiêu rõ ràng để vươn
tới. Nhưng làm sao để có một mục tiêu đúng đắn thì lại không dễ vì mỗi
người mỗi khác nhau, mục tiêu của anh A, anh B không thể sử dụng.
   
 

      Đã có một cách để xác định mục tiêu được lấy ra từ quyển "Từ
tốt tới vĩ đại" đó áp dụng chiến lược con Nhím cho cá nhân. Ta tìm mục
tiêu bằng cách tìm điểm giao của 1.Cái mình làm tốt nhất 2.Cái mình
thích làm nhất và 3.Cái mang lại hiệu quả nhất. Giao của 3 thứ này
chính là cái bạn cần hướng tới + với một khoảng thời gian để đạt được
bạn đã có một mục tiêu ngắn hay dài hạn.
        Hôm nay tôi xin
trình bày một cách nữa lấy từ quyển "Chiến lược đại dương xanh". Thực
ra cách xây dựng mục tiêu lấy từ quyển Từ tốt tới vĩ đại hay là quyển
này là áp dụng cho Công ty chứ không phải áp dụng cho cá nhân, nhưng
nếu xem xét ở bình diện rộng thì cá nhân với công ty chỉ khác nhau về
quy mô còn bản chất là giống nhau.
       Trước hết, cần giải thích
thế nào là chiến lược. Chiến lược bao gồm mục tiêu và cách thức để đạt
được mục tiêu. Nói tới chiến lược người ta nghĩ ngay tới một khoảng
thời gian dài. Nhỏ hơn Chiến lược là Chiến thuật, chiến thuật được áp
dụng trong một khoảng thời gian ngắn. Dài hơn Chiến lược là Tầm nhìn. 
     
Vậy nếu tầm nhìn của một công ty là 10 năm, chiến lược là 5 năm và
chiến thuật là 1 năm thì đối với con người cũng có thể áp dụng những
khoảng thời gian như vậy
        Chiến lược của một công ty được xây
dựng để làm gì? để công ty có thể tồn tại và phát triển. Muốn tồn tại
và phát triển thì công ty phải cạnh tranh được với các công ty khác.
Chiến lược cạnh tranh thì có nhiều nhưng được phân ra làm 3 loại chính.
1.Cạnh tranh bởi sự khác biệt 2.Cạnh tranh chi phí thấp và 3.Tập trung
hóa. Ở đây mình không bàn sâu về chiến lược của công ty mà chỉ nêu tóm
tắt vì đối tượng chính của entry này không phải là công ty.


1. Chiến lược cạnh tranh bởi sự khác biệt
       
Ngắn gọn là tạo ra một sản phẩm có sự khác biệt so với sản phẩm khác mà
sự khác biệt đó chính là nhu cầu của người tiêu dùng đó là chiến lược
của phở 24, chiến lược của Samsung, chiến lược của apple. Ích lợi của
Cạnh tranh bởi sự khác biệt đó là quyền được định giá sản phẩm vì đó
gần giống như sự độc quyền.
     

   Chúng ta như là một công ty mà sản phẩm của chúng ta la sức lao
động. Nếu chúng ta muốn bán sức lao động của chúng ta với một giá cao
thì buộc lòng chúng ta phải tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm của
chúng ta.
2. Cạnh tranh chi phí thấp
     
Khi không có sự khác biệt buộc lòng ta phải cạnh tranh bởi giá rẻ hơn
sản phẩm cạnh tranh. Muốn giá rẻ thì phải giảm chi phí, đấy là ý tưởng
ngắn ngọn của phương thức cạnh tranh chi phí thấp.
      Khi sản
phẩm sức lao động của chúng ta không có sự khác biệt, khi mà sản phẩm
giống như chúng ta có nhan nhản trên thị trường lao động thì buộc lòng
ta phải phải chấp nhận mức lương thấp. Để tồn tại với mức lương thấp ta
buộc lòng phải cắt giảm các khoản chi phí của cá nhân và gia đình ta;
đó là ta đang cạnh tranh bằng chi phí thấp. Chắc là không ai trong
chúng ta muốn điều này.
3. Cạnh tranh bằng cách tập trung hóa
    
Chỉ kinh doanh trong một lĩnh vực, một nhóm khách hàng mục tiêu, một
vùng địa lý..ấy người ta gọi là cạnh tranh tập trung hóa. Với một nguồn
lực hữu hạn thay vì kinh doanh dàn trải, ta tập trung vào những thế
mạnh của ta vì chỉ tập trung vào đó.
      Với cá nhân, ta tập trung
vào một công việc mục tiêu, một nhóm công ty mục tiêu bằng cách tìm
hiểu rõ nghề mục tiêu cần những gì và chỉ học những cái đó. Đó là ta
đang cạnh tranh trong thị trường lao động với phương thức tập trung hóa.

   
Quay trở lại bài toán với 3 phương thức cạnh tranh. Ai cũng muốn cạnh
tranh bởi sự khác biệt vì họ sẽ có quyền định giá nhưng không phải ai
cũng làm được. Chẳng ai muốn cạnh tranh bởi chi phí thấp nhưng đa phần
chúng ta đều phải làm theo phương thức này. Ai cũng muốn tập trung hóa
nhưng đâu phải dễ để xác định công việc mục tiêu.
     Nhưng trong 3
chiến lược này, chắc chắn ta đang thực hiện theo một chiến lược nào đó
(cho dù ta không vẽ ra nhưng thực sự là ta đang có). Tôi nghĩ rằng đa
phần chúng ta đang cạnh tranh bởi chi phí thấp và chấp nhận nó mà không
có chiến lược cạnh tranh bởi sự khác biệt, bởi chính sự khác biệt là
mục tiêu mà ta cần hướng tới.
    Để cạnh tranh bởi sự khác biệt,
chúng ta có cách thức chứ không phải là mò mẫm. Entry này chỉ dừng lại
ở mức tạo cho bạn sự suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này. Entry sau sẽ
hướng dẫn bạn cách để bạn chuyển sang chiến lược cạnh tranh bởi sự khác
biệt, điều đó sẽ giúp bạn có một mục tiêu đúng đắn trong một giai đoạn
dài.

Advertisements
 
 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s