RSS

Đâu là Động lực làm việc?

01 Apr

     Hôm nay mượn được em Perfume quyển "Thẻ điểm cân bằng". Thấy em này suốt ngày ôm quyển này nghiền ngẫm rất bác học nên tò mò muốn biết quyển đấy hay ở chỗ nào mà cuốn hút như thế. Đọc được khoảng mươi phút thấy có một câu hỏi lớn " Đâu là động lực để khiến một người lao động hàng ngày cặm cụi tới cơ quan bất kể nắng mưa?". Có hai loại động lực chính được chỉ ra.
     Động lực đầu tiên là động lực bên trong. Một người khi yêu thích một việc nào đó anh ta có thể làm công việc đó một cách say sưa không quan trọng sẽ được hưởng lợi những gì. Ý là người đó yêu thích quá trình làm việc chứ không nhắm tới cái người ta được hưởng sau khi công việc hoàn tất. Trong thang bảng nhu cầu của Maslow thì đó là 1. Làm cái mình thích 2. Là thành viên của một tập thể và 3. Được tôn trọng.
     Động lực bên ngoài là những nguyên nhân bên ngoài khiến một người nào đó phải làm việc. Trong thang bảng nhu cầu của Maslow thì đó là hai nhu cầu ở dưới cùng đó là nhu cầu vật chất và nhu cầu được an toàn.
     Câu hỏi đặt ra tiếp là đâu là động lực đúng? Động lực bên trong tất nhiên là hơn động lực bên ngoài vì người ta yêu thích làm việc, làm mà không ai phải nhắc thì đương nhiên không sớm thì muộn anh ta sẽ thành công. Nhược điểm của động lực bên trong là không ổn định, mang tính cảm tính. Lúc này bạn có thể rất yêu thích công việc, lúc khác bạn lại có thể căm ghét nó. Khi yêu thích bạn làm tốt, khi căm ghét bạn để mặc. Tương tự như vậy, động lực bên ngoài có thể mang tính định hướng nhưng cũng ẩn chứa sự không ổn định. Nhưng hơn 70% công ty sử dụng động lực bên ngoài để làm động lực cho nhân viên của họ, và cho đến giờ điều đó vẫn đúng. Dù sao thì động lực bên ngoài dễ thực hiện hơn bằng cách nâng cao chế độ lương thưởng đãi ngộ, còn động lực bên trong thì bản thân từ mỗi người lao động, đâu dễ để tìm được người có động lực bên trong mạnh để mà tuyển dụng.

     Câu hỏi tiếp theo: Làm sao để giữ được động lực bên trong (nếu đã có) và tạo động lực bên trong (nếu chưa có)?. Để trả lời câu hỏi này có thể đọc cuốn Bí mật chiếc xô cảm xúc. Tuy nó không trả lời trực tiếp câu hỏi này nhưng nó là một gợi ý cho những ai quan tâm tới động lực bên trong. Tác giả cuốn sách nghiên cứu và thấy rằng mỗi người đều có một chiếc xô cảm xúc. Chiếc xô cảm xúc là nơi chứa những suy nghĩ tích cực, khi xô đầy ta sẽ happy và làm việc hăng say mang lại chất lượng công việc tốt, khi xô vơi ta sẽ làm việc chật vật, hiệu quả thấp. Mỗi người hàng ngày gặp hàng trăm tình huống, mỗi tình huống lại làm vơi hay làm đầy cái xô này.
*   Ví dụ những tình huống làm vơi chiếc xô tích cực:
– Nghĩ về những việc buồn trong quá khứ.
– Nghĩ về hậu quả xấu của một việc nào đó chưa xảy ra trong tương lai.
– Bị sếp và đồng nghiệp mắng, chê bai.
– Gặp những việc buồn
– Gặp những người có chiếc xô cảm xúc vơi.
– Làm vơi chiếc xô cảm xúc của người khác.
——————-
* Ví dụ những tình huống làm đầy chiếc xô cảm xúc
– Nghĩ về những việc vui trong quá khứ
– Tưởng tượng những kết quả vui trong tương lai khi ta hoàn thành tốt một công việc nào đó
– Được sếp và đồng nghiệp khen ngợi.
– Gặp những việc vui
– Gặp những người có chiếc xô cảm xúc đầy.
– Làm đầy chiếc xô cảm xúc của người khác.

 

     Hãy cố gắng làm đầy chiếc xô cảm xúc tích cực của mình bằng cách cố gắng tránh các tình huống làm vơi và gặp các tình huống làm đầy. Điểm vô cùng quan trọng là bạn phải hạn chế tối đa tiếp xúc với những người có chiếc xô vơi ( là những người có suy nghĩ tiêu cực). Ở mức công ty, một công ty thành công là một công ty có những nhân viên có chiếc xô cảm xúc đầy, những người có suy nghĩ tích cực. Một công ty sẽ trở nên u ám nếu như số lượng người có suy nghĩ tiêu cực chiếm số đông, dần dần những người suy nghĩ tích cực còn lại sẽ trở nên tiêu cực hoặc bỏ việc.
     Điểm vô cùng quan trọng nữa, trong một công ty càng làm chức cao thì càng phải giữ cho mình suy nghĩ tích cực. Vì càng làm cao tầm ảnh hưởng của anh ta lên người khác càng rộng. Nhân viên của một sếp có chiếc xô vơi, người có suy nghĩ tiêu cực thì dần dần cũng trở nên tiêu cực. Khi sếp mà suy nghĩ tiêu cực thì không thể bắt nhân viên có suy nghĩ tích cực được.
     Giữ chiếc xô đầy chính là bạn đang giữ trong mình động lực bên trong, để có thể thành công trong công việc và cuộc đời.

 
Để lại bình luận

Posted by on 01/04/2010 in Thái độ

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s