RSS

6.Hành trình tới một công ty bình thường

12 Th12

        Trong Từ tốt tới Vĩ đại có một đoạn mô tả tiến trình chung của một công ty mới thành lập tới một công ty bình thường. Đoạn mô tả hết sức chuẩn xác, đi thẳng vào cốt lõi vấn đề, lý do tại sao, rất đáng để chúng ta suy ngẫm.
        Thành công của các công ty mới thành lập thường là do sức sáng tạo, trí tưởng tượng, những quyết định liều lĩnh vào những vùng đất chưa khai phá cộng thêm một nhiệt huyết có tầm nhìn. Khi một công ty tăng trưởng và trở nên phức tạp, nó bắt đầu vấp ngã bởi chính sự thành công của mình – quá nhiều người mới, qúa nhiều khách hàng mới, quá nhiều đơn hàng mới, quá nhiều sản phẩm mới. Những gì ngày xưa mang lại niềm vui giở trở thành một quả bóng kềnh càng chứa một mớ hỗn độn. Mâu thuẫn nảy sinh từ tình trạng thiếu kế hoạch, thiếu kế toán, thiếu hệ thống, thiếu người…Nhiều vấn đề nảy sinh – với khách hàng, với dòng tiền tệ, với các lịch trình.  
        Để giải quyết, một người nào đó (thường là một thành viên của hội đồng quản trị) sẽ nói: "Đã đến lúc phải trưởng thành hơn, nơi này cần được quản lý chuyên nghiệp.". Công ty sẽ bắt đầu thuê người có bằng MBA hay những nhà điều hành có kinh nghiệm từ các công ty tăng trưởng nhanh. Quá trình, quy trình, danh sách những việc cần làm, và những thứ tương tự bắt đầu xuất hiện như nấm. Môi trường bình đẳng hồi xưa bị thay thế bằng hệ thống cấp bậc. Chuôi lệnh bắt đầu xuất hiện. Mối quan hệ báo cáo dần hình thành rõ ràng, và một lớp điều hành với những đặc quyền cũng bắt đầu xuất hiên – như trong một công ty thực thụ. Những giám đốc chuyên nghiệp cuối cùng cũng giải quyết được đống hỗn độn. Họ tạo ra trật tự từ sự hỗn loạn, nhưng họ cũng lấy đi tinh thần dám nghĩ dám làm. Các thành viên sáng lập bắt đầu làu bàu " Thế thì chẳng còn gì là thú vị cả. Trước đây tôi chỉ cần nói là mọi thứ hoàn thành. Bây giờ tôi phải ngồi đây điền vào mấy biểu mẫu này và phải tuân theo những luật lệ. Tệ hơn tôi phải mất thì giờ vào các cuộc họp vô bổ"
       Sức sáng tạo diệu kỳ giảm dần vì một số người có sáng kiến đã rời bỏ công ty, chán nản vì tình trạng quan liêu và cấp bậc. Công ty mới thành lập đầy hấp dẫn đã thay đổi thành công ty bình thường, không có gì đặc biệt để nhắc tới. Căn bệnh ung thư của sự tầm thường bắt đầu phát triển mạnh mẽ.
     Để tránh được vết xe đổ này đòi hỏi mỗi công ty phải xây dựng một văn hóa kỷ luật. Khi một công ty đã bao gồm những con người phù hợp, họ sẽ tuân thủ theo 3 vòng tròn tạo ra con nhím để hướng họ tới việc làm sao cho tốt nhất thay vì làm sao cho đúng nhất với các quy định của công ty. Ta không thể xây dựng hết được các quy trình, quy định, nội quy vì công việc là biến thiên vạn hóa, một người không phù hợp cho dù có đầy đủ các quy định tới mấy cũng không thể biến họ thành người phù hợp. Ngoài ra, người quản lý là quản lý hệ thống chứ không phải quản lý con người.

Advertisements
 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s