RSS

5.Vòng tròn đam mê trong khái niệm con nhím

11 Dec

           Vòng tròn đam mê, một vòng tròn quan trọng, có đam mê bạn sẽ cảm thấy đi làm như đi chơi. Nếu bạn làm chưa tốt nhưng nhờ có đam mê một ngày nào đó bạn sẽ làm tốt. Người lãnh đạo không thể sản xuất ra đam mê, hay tạo động lực cho nhân viên cảm thấy đam mê. Người lãnh đạo chỉ có thể khám phá ra điều gì khơi dậy niềm đam mê của bạn và những người xung quanh bạn.
           Các công ty nhảy vọt không nói  " Được rồi các bạn, chúng ta hãy đam mê công việc mình làm". Một cách hợp lý hơn, họ chọn cách hoàn toàn ngược lại: Chúng ta chỉ nên làm những việc chúng ta cảm thấy đam mê. Các nhà lãnh đạo Kimberly-Clark chuyển sang các sản phẩm giấy tiêu dùng phần lớn vì họ đam mê về chúng. Một nhà lãnh đạo đã nói : "Các sản phẩm giấy truyền thống thì cũng tốt, nhưng chúng không có sức thu hút của một chiếc tã". Điều đó chứng tỏ họ yêu thích sản phẩm họ làm ra đến thế nào.

            Nói vậy không có nghĩa là ta phải đam mê tã thì mới có thể giỏi trong lĩnh vực kinh doanh tã. Nhân viên của Fannie Mae (công ty kinh doanh thế chấp) không đam mê quá trình khô khan của việc đưa thế chấp vào thị trường cổ phiếu. Nhưng họ đặc biệt đam mê ý tưởng làm thế nào để tất cả mọi người Mỹ không phân biệt màu da, nguồn gốc, trình độ đều có thể thực hiện được giấc mơ mua nhà. Một nhà lãnh đạo Fannie Mae đã kết luận: "Tôi nhận thấy chúng tôi có một cơ chế chính để tăng cường mạnh mẽ sợi dây xã hội của nước Mỹ. Bất cứ khi nào tôi đi ngang qua những ngôi nhà trước kia khó khăn ngày càng đẹp lên vì mọi người mua được nhà, tôi lại quay về với công việc của mình đầy hưng phấn".
           Trung bình các công ty vĩ đại phải mất tới 4 năm để làm rõ khái niệm con nhím của họ. Khái niệm con nhím đơn giản hóa một thế giới phức tạp và giúp việc đưa ra quyết định được dễ dàng hơn. Nếu công ty bạn hay cá nhân bạn đã tìm ra khái niệm con nhím của riêng mình thì thật dễ dàng, nhưng nếu chưa thì không thể đốt cháy giai đoạn mà có thể tìm ra ngay, đây là cả một quá trình lặp đi lặp lại.
           Kết lại qua ba phần: Lãnh đạo cấp độ 5, Con người phù hợp, đối mặt với sự thật phũ phàng và khái niệm con nhím ta đã trải qua 3/4 bí quyết để biến một công ty bình thường trở lên vĩ đại. Trọng tâm của quá trình là phải đưa được những người phù hợp tham gia vào các cuộc đối thoại và thảo luận sôi nổi, trên bối cảnh sự thật phũ phàng và hưỡng dẫn những câu hỏi dựa trên 3 vòng tròn (đam mê, cái làm tốt nhất và cố máy kinh tế hay mẫu số kinh tế).
          Vòng tròn lặp để tìm ra Khái niệm con nhím là : Đặt câu hỏi dựa trên ba vòng tròn -> đối thoại và thảo luận dựa trên ba vòng tròn -> Quyết định của nhà điều hành dựa trên ba vòng tròn -> phân tích và xem xét dựa trên ba vòng tròn -> Đặt câu hỏi dựa trên ba vòng tròn ->….
          Mình có thể yêu thích công việc của mình với ý nghĩa là làm giáo dục nước nhà tốt hơn chứ nhỉ😛

 
 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s