RSS

4.Khái niệm con nhím, sự đơn giản trong 3 vòng tròn

11 Dec

          Một điều kiện quan trọng để một người bất kỳ có thể thành công với một nghề bất kỳ đó là Phải yêu thích công việc mình đang làm. Nhưng sự giải thích có tính đầy đủ hơn trong từ Tốt tới Vĩ đại đó là để một con người thành công, hay mở rộng ra để một công ty trở lên vĩ đại đòi hỏi phải có sự thấu hiểu khái niệm con nhím. Xuất phát của tên "Con nhím" là từ chuyện ngụ ngôn "Cáo và Nhím". Cáo là một con vật rất thông minh, nhanh nhẹn nó có ham muốn là phải thịt con nhím béo tròn hàng ngày vẫn đi trước mũi nó. Cáo sử dụng mọi biện pháp, mọi thủ đoạn để có thể thịt con nhím, nhưng mỗi lần dù nhảy bổ ra có bất ngờ tới mấy thì con Nhím cũng chỉ có một động tác là co mình lại chĩa gai nhọn ra. Hành động tự vệ của con Nhím rất đơn giản và dễ hiểu, hành động của con cáo thì hung hăng, phức tạp nhưng không hiệu quả.
         Người ta phân ra loài người ra là Cáo và Nhím (cũng tương tự với công ty), những người như Cáo luôn nghĩ mọi việc hết sức phức tạp nhưng không mang lại hiệu quả, những người như con Nhím thì luôn giải quyết vấn đề hết sức đơn giản và dễ hiểu. Mỗi người, cũng như mỗi công ty cần tìm ra khái niệm con nhím cho riêng mình, đơn giản nhưng hiệu quả.
         Để tìm được khái niệm con nhím đòi hỏi phải trả lời ba câu hỏi sau:
         1. Cái gì bạn (công ty) làm tốt nhất ?
         2. Cái gì bạn (công ty) đam mê nhất:
         3. Cỗ máy kinh tế của bạn (công ty) bạn là gì?
       Giao nhau của 3 vòng tròn này là Khái niệm con Nhím. Câu hỏi 1 và 2 khá dễ hiểu, còn gì hiệu quả hơn việc bạn làm một công việc mà bạn làm tốt nhất và bạn cũng đam mê nhất. Chú ý là cái bạn đam mê nhất chưa chắc là cái bạn làm tốt nhất, cũng như cái bạn làm tốt nhất chưa chắc đã là cái bạn đam mê nhất, yêu cầu là phải tìm ra giao của (1) và (2).

        Cỗ máy kinh tế là yêu cầu thứ 3, có (1) và có (2) mà kô có (3) thì cũng kô thể gọi là hiệu quả. Cỗ máy kinh tế có nghĩa là biết lợi nhuận sinh ra từ đâu trong công ty của bạn, nhân viên, phòng ban, sản phẩm,…Đó gọi là "mẫu số kinh tế", tìm ra nó bằng cách trả lời câu hỏi sau: Nếu bạn được chọn và chỉ một tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi x để tăng theo thời gian, x nào có ảnh hưởng lớn nhất và lâu bền nhất đến cỗ máy kinh tế của bạn?
       Có thể lấy ví dụ như thế này, một cửa hàng photo ở trên đường Trần Đại Nghĩa nên hiểu là lợi nhuận sinh ra từ mỗi khách hàng chứ không phải lợi nhuận sinh ra từ mỗi lần photo. Nếu như họ nghĩ là lợi nhuận sinh ra từ mỗi lần photo, họ sẽ tập trung vào các đơn hàng photo lớn, chỉ photo số lượng lớn mà quên mất là khách hàng của họ là sinh viên photo không nhiều mỗi lần. Với mấu số chung là từ mỗi lần photo, có thể mỗi lần lợi nhuận không nhiều nhưng số lượng người photo nhiều sẽ mang lại lợi nhuận lớn. Họ sẽ chấp nhận kể cả những lần photo vài trang giấy, thay vì chỉ photo với một số lượng ít nhất là bao nhiêu.
       Walgreens là một chuỗi các cửa hàng bán thuốc tây họ chuyển từ mẫu số kinh tế " lợi nhuận sinh ra trên mỗi cửa hàng thuốc tây" sang mấu số " Lợi nhuận sinh ra trên mỗi lần khách ghé qua". Nhờ vậy thay vì thuê những chỗ rẻ tiền với mật độ cửa hàng thưa thì họ lại thuê những cửa hàng nhỏ ở những nơi đông đúc dân cư với giá thuê cực đắt. Nhờ tăng lợi nhuận giữa mỗi lần khách ghé qua, Walgreens đã có thể tăng lên tới 9 cửa hàng trong vòng 2Km2 ở khu trung tâm, đưa công ty trở thành một công ty vĩ đại nhất trong ngành bán thuốc tây.
       Nucor là công ty chuyên về sản xuất thép họ chuyển từ mẫu số "Lợi nhuận trên mỗi bộ phận" sang " Lợi nhuận trên mỗi tấn thép thành phẩm". Nhờ vậy họ có được sự kết hợp giữa văn hóa hiệu suất cao và công nghê sản xuất theo thay vì chỉ tập trung vào sản lượng lớn.

 
 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s