RSS

10 câu hỏi cần thiết cho sự thay đổi

30 Aug


những người lãnh đạo, chúng ta không kiểm soát được việc thị trường
phát triển nhanh như thế nào và việc các ngân hàng cho vay khôn ngoan
ra sao. Nhưng chúng ta có thể quản lý được tư tưởng của mình và “tính
yêu đời” – cụm từ được đúc kết bởi John Maynard Keynes từ cuộc Đại suy
thoái.


Nếu
tất cả những gì bạn có là một cái bảng tính đầy những dấu đỏ và những
dự đoán khủng khiếp, thì bạn dễ dàng bị tê cứng bởi nỗi sợ hãi và ngần
ngại thay đổi. Nhưng nếu bạn vẫn có thể duy trì tư duy của người lãnh
đạo thì những thời điểm khó khăn có thể là lúc tuyệt vời để tách bạn ra
khỏi sự gò bó và xây dựng những lợi thế cho mình trong nhiều năm tới.

Thực tế, khi sáng tạo
tương lai, điều duy nhất đáng lo ngại không phải là có nhiều mà là có
quá ít sự thay đổi – đặc biệt là trong một nền kinh tế nơi mà có quá
nhiều đối thủ cạnh tranh luôn luôn theo đuổi số khách hàng vốn đã ít
cùng với những sản phẩm và dịch vụ na ná như nhau.

Giờ
đây chính là lúc để suy nghĩ lại về những giả định chiến lược lâu dài
từ chính bên trong công ty bạn để thách thức với những trí tuệ mang
tính tập quán đã có từ hàng chục thập kỉ trong ngành công nghiệp và để
thúc đẩy bản thân bạn học tập, phát triển và sáng tạo.

Như Albert Einstein từng nói: “Các vấn đề không thể được giải quyết bằng chính những nhận thức đã tạo ra chúng”, hoặc theo như ai đó nói: “Nếu
tất cả những gì bạn từng làm là tất cả những gì bạn từng làm được, thì
tất cả những gì bạn sẽ có là tất cả những gì bạn từng có”.

Đã đến lúc làm – và phải
làm – điều gì đó khác biệt. Do đó, dưới đây là 10 câu hỏi mà các nhà
lãnh đạo phải tự hỏi bản thân và tổ chức của họ – những câu hỏi được
đặt ra với những thách thức thay đổi tại thời điểm mà thay đổi chính là
tên của cuộc chơi. Người lãnh đạo nào có câu trả lời tốt nhất sẽ thắng
cuộc.

1. Bạn có nhận thấy những cơ hội mà đối thủ cạnh tranh không thấy hay không? Tom Kelly của tập đoàn IDEO thường thích trích dẫn một câu nói nổi tiếng của tiểu thuyết gia người pháp Marcel Proust rằng: “Quy luật thực sự của việc khám phá không chỉ bao gồm việc tìm ra vùng đất mới mà còn ở việc thấy nó ở một góc độ mới”.

Những công ty thành công
nhất không chỉ cạnh tranh vượt trội so với đối thủ của họ. Họ tái xác
định lại cụm từ cạnh tranh bằng cách nắm lấy những ý tưởng độc đáo duy
nhất trong cái thế giới của lối tư duy “tôi cũng vậy” tương tự nhau.

2. Bạn có ý tưởng gì về việc tìm kiếm những ý tưởng mới ở đâu không?
Một cách là nhìn nhận vấn đề như thể lần đầu tiên bạn gặp phải nhằm
hướng tới cái nhìn rộng lớn hơn cho các ý tưởng đã có từ lâu. Các ý
tưởng đã trở thành lề thói trong một ngành công nghiệp có thể được đổi
mới khi chúng hòa nhập với một ngành công nghiệp khác, đặc biệt là khi
chúng thách thức những giả định đang phổ biến vốn xác định đặc điểm của
rất nhiều ngành công nghiệp.

3. Bạn có giỏi một cái gì đó không?
Bạn không thể “giỏi” tất cả mọi thứ. Bạn phải thật xuất sắc một số điều
gì đó: những điều khả thi nhất, có thể dễ tiếp cận nhất, thông minh
nhất, màu sắc nhất, rõ ràng nhất. Các công ty thường thấy thoải mái khi
ở giữa con đường – đó là nơi có tất cả các khách hàng. Ngày nay, lấp
lửng lưng chừng chính là tự hủy hoại mình. Bạn phải là cái gì đó quan
trọng nhất với mình?

4. Nếu công ty bạn không hoạt động trong tương lai, ai sẽ là người nhớ nó nhiều nhất và tại sao?
Lần đầu tiên tôi biết đến câu hỏi này là từ nhà quảng cáo thiên tài Roy
Spence, người nói rằng ông có được nó từ Jim Collins. Cho dù nguồn gốc
của nó là gì, thì câu hỏi này vừa tinh tế vừa đơn giản – và đáng để coi
nó như là sự hướng dẫn cần thiết đến những điều gì thực sự quan trọng.

5. Bạn có chỉ ra được làm thế nào lịch sử công ty có thể giúp tạo dựng tương lai được không?
Nhà tâm lý học Jerome Bruner đã có một cách ngắn gọn để mô tả những gì
xảy ra khi những gì tốt nhất của quá khứ giúp tìm kiếm sự mới mẻ.

Cốt lõi của sự sáng tạo, ông lập luận, chính là “chỉ ra làm thế nào để sử dụng những cái bạn thực sự biết để có thể vượt khỏi những cái bạn đã nghĩ”.
Người lãnh đạo sáng tạo nhất tôi từng gặp không chối bỏ quá khứ. Họ
khám phá lại và diễn giải lại những điều xảy ra trước đó để phát triển
một cái nhìn mới vào những điều sắp xảy ra.

 
Để lại bình luận

Posted by on 30/08/2009 in Kỹ năng

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s