RSS

1 năm nhìn lại

01 Th8

Entry của 1 năm trước:

Đội trường bốc vác từ giã cuộc đời bốc vác

Bồi hồi trước giờ G

Hôm nay là tròn một năm kể từ ngày chính thức chuyển từ phục vụ nhà nước sang phục vụ ….ông chủ tư bản. Nhiều báo đài có những cái nhìn lại Hà Nội 1 năm qua đã làm được cái gì, mình cũng nhìn lại xem 1 năm 365 ngày qua đã làm được cái gì.

1. Định hướng nghề nghiệp:
Từ mục tiêu trở thành dân kỹ thuật chuyên nghiệp mình đã trang bị một lô xích xông bằng cấp, chứng chỉ cũng như những hiểu biết về lĩnh vực kỹ thuật. Từ những kiến thức về máy tính, mạng tới kiến thức về đồ họa, thiết kế lập trình web, quản lý dự án…. Trong 29 năm từ 24/10/1979 tới 01/08/2009 mình đã tập trung mọi nguồn lực thời gian, tiền của để hướng tới mục tiêu đó.
Chỉ sau 2 tháng chuyển ra phục vụ …ông chủ tư bản, mình đã làm kinh doanh với động lực là chẳng có gì để mất, cứ thử xem thế nào. Và đến bây giờ thì đã trở thành một người kinh doanh theo đúng nghĩa đen, tất nhiên là còn phải học nhiều. Giờ mình cũng không chắc là định hướng của mình có phải là trở thành dân kinh doanh chuyên nghiệp hay trở thành một cái gì khác nhưng rõ ràng mục tiêu là dân kỹ thuật chuyên nghiệp đã tan thành mây khói. Làm kinh doanh thu lại được nhiều cái lợi vô hình lẫn hữu hình rất nhiều so với làm kỹ thuật, làm kinh doanh đau đầu nhưng đau đầu theo kiểu thu được nhiều kinh nghiệm quý báu để anh có thể áp dụng cho những lần sau. Làm kỹ thuật đau đầu nhưng sau khi hết đau đầu cái thu được chẳng là gì cả vì khoa học kỹ thuật thay đổi từng ngày, hôm qua là win server 2003, hôm nay là win server 2009 ngày mai là win server 2020….biết thế nào mà ngừng.

2. Tổng thu nhập
Cái này thật là nhạy cảm, khó nói, nếu thu nhập hồi xưa được gọi là x, thì cho tới bây giờ là ax ( a từ 5 tới 100). 1 tháng làm việc phục vụ ..ông chủ tư bản bằng a tháng phục vụ đất nước thế là cũng đã tiết kiệm thời gian sống được a-1 tháng. Hồi xưa yêu nghề làm viêc hết mình nhưng cuối tháng…đói, giờ cũng làm việc hết mình và không còn phải bận tâm tới thu nhập nữa (vì nhiều hay ít thì vợ cũng tịch biên hết :P)

3. Kỹ thuật Mind map
Kỹ thuật mindmap là một cái vĩ đại nhất mà trong 1 năm qua mình đã thực sự có được. Nó giúp phát huy được khả năng tư duy và giúp cho mọi việc trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Mindmap không phải tới lúc ra ngoài mình mới bắt đầu biết mà biết từ vài năm trước, chỉ khi ra ngoài gặp nhiều vấn đề mình mới bắt đầu đi sâu vào nghiên cứu và nó là một phần không thể thiếu trong công việc của mình.

4. Kỹ năng quản lý
Không phải tới bây giờ mình mới làm quản lý nhưng đúng là bây giờ mới thực sự là làm quản lý khi mình có đủ mọi quyền hành trong cái tổ chức mà mình quản lý. Bị áp lực thực sự từ trên xuống chứ không còn đơn giản như hồi xưa nữa đã giúp cho mình nhìn nhận lại bài toán quản lý rõ ràng và dần trang bị kỹ năng quản lý con người nhiều hơn.

5. Công việc kinh doanh
Tất nhiên không thể bỏ qua được cái này rồi, từ tư duy của dân kỹ thuật không quan tâm lắm tới bài toán lãi lỗ thì giờ đã bắt đầu phải quan tâm tới, đã phải chăm sóc khách hàng, tìm hiểu thị trường, thay đổi nhận thức, nâng dần sự tự tin và hàng trăm thứ phải học khác nữa.

Kết luận:
1 năm qua được coi là một bước tiến lớn trong cuộc sống và không có gì phải nuối tiếc, nếu làm lại mình cũng sẽ làm như vậy thôi.

 
Để lại phản hồi

Posted by on 01/08/2009 in Gia đình

 

Trả lời

