RSS

Quản lý Rủi ro trong bến xe

30 Nov

Tuesday April 1, 2008 – 08:25pm Nerd

Nguyễn Việt Dũng- đội
trưởng đội bốc vác- đã làm việc trong bến xe cũng đã được 2.5 năm.
Trong đó mới có được 4 tháng tròn làm việc tại Ban Quản lý dự án. Suốt
ngày phân tích công việc để đưa ra chi phí, các rủi ro,… đâm ra đội
trưởng cứ hay nghĩ lẩn thẩn. Đôi lúc đội trưởng nghĩ làm việc trong bến
xe cũng như là đang thực hiện một dự án, cũng có thời điểm bắt đầu,
thời điểm kết thúc chỉ khác là mục tiêu đạt được thì hơi mơ hồ. Đội
trưởng hôm nay bị hâm hâm thế là tự nhiên ngồi nghĩ ra các rủi ro khi
làm việc trong bến xe muốn cùng chia sẻ với các bác nông dân đẽo cày.
Một đội viên khi làm việc trong bến xe phải đối mặt với những rủi ro cơ bản sau:
1. Rủi ro về mặt giải quyết thu nhập cho đội viên :
Chúng
ta đã từng nghe tới những lời tuyên bố hùng hồn về một tương lai khi mà
thu nhập của đội viên đủ sống và có tích lũy. Nhưng tôi cho rằng tới
năm 2012 chúng ta những đội viên cũng vẫn vậy mà thôi. Theo dự kiến tới
năm 2012 lương cơ bản khoảng trên 900.000. Như vậy một người có hệ số
lương bắt đầu là 2.34 thì lương lúc đó sẽ khoảng trên 2 triệu đồng. 2
triệu đồng thời điểm bây giờ cũng chưa sống được nửa tháng chứ nói gì
tới năm 2012 khi mà lạm phát mỗi năm là hai con số. Hệ quả của vấn đề
này là một người làm việc bên ngoài có lương gấp 4 lần một đội viên sẽ
chỉ cần làm việc 3 tháng là bằng đội viên làm việc cả năm. Tương tự,
nếu anh ta làm việc 3 năm thì bằng đội viên làm việc ….12 năm. Đấy là
chưa kể có những người thu nhập gấp cả chục lần những người đội viên
chúng ta.
2. Rủi ro về mặt kiến thức:
Chúng ta ai cũng hiểu
rằng làm việc trong bến xe, kiến thức ngày một mai một nếu như người đó
không có lập trường vững vàng cũng như có mục tiêu rõ ràng. Trong bến
xe có hai chiều hướng một là đội viên càng ngày càng giỏi, những người
này khi ra ngoài bến xe làm việc thường nhận mức lương gấp nhiều lần và
một chiều hướng là càng ngày càng quen với phong cách làm việc chẳng
giống ai và quyết tâm bám trụ tới ngày giải tán bến xe.
3. Rủi ro về mặt xã hội:
Lực
lượng đội viên trong các bến xe là rất đông nhưng số người thực sự làm
việc thì lại không nhiều. Những người này thường gánh những công việc
của người khác và hệ quả là lúc nào cũng bù đầu làm việc. Khi không có
thời gian, không có tiền để giao lưu xã hội thì người đó sẽ ngày càng
bị mất dần bạn bè cũng như không thể tận tâm với gia đình của mình.
4. Rủi ro về thời gian
Đa
phần đội viên đều chắc mẩm là đã vào làm được ở bến xe là cứ yên tâm mà
tiến tới ngày nhận …sổ hưu. Nhưng rõ ràng là bến xe của ngày hôm nay
khác với bến xe của cách đây 10 năm và không biết bến xe sẽ ra sao
trong 10 năm tới.

Đội trưởng bốc vác
nghĩ rằng rủi ro còn rất nhiều nữa nhưng cũng là một môi trường rất tốt
để rèn luyện bản thân mỗi đội viên. Còn môi trường nào tuyệt vời hơn
môi trường trong bến xe khi mà lương không đủ sống mà vẫn phải làm việc
chăm chỉ, không làm sai nhưng cũng vẫn có thể đi tù, cống hiến hết mình
nhưng cũng chẳng bằng đội viên là con cháu các đội trưởng.
Các đội
viên cũng không nên quá trông đợi vào một tương lai sáng sủa để mà quên
mình đang ở đâu trong cái thế giới này. Đời người có một lần, các đội
viên ở hải đảo xa xôi có thể tự hào được tôn vinh vài lần, nhưng lương
của họ làm việc 10 năm chẳng bằng tiền thưởng tết của một người ngoài
bến xe. Ai là người sướng hơn?

 
Để lại bình luận

Posted by on 30/11/2008 in Gia đình

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s